Đường dẫn truy cập

Mỹ, Nga đạt thoả thuận truy kẻ chủ mưu tấn công hoá học ở Syria


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tham dự Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao tại Kuala Lumpur ngày 6/8/2015.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tham dự Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao tại Kuala Lumpur ngày 6/8/2015.

Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ John Kerry cho biết Hoa Kỳ và Nga đã đạt một thoả thuận về một nghị quyết tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc nhằm nhận diện những kẻ đã thực hiện các cuộc tấn công hoá học tại Syria.

Ông Kerry ra loan báo này hôm nay tại Kuala Lumpur, thủ đô Malaysia không lâu sau khi ông gặp gỡ với Ngoại Trưởng Nga Sergei Lavrov bên lề một hội nghị thượng đỉnh của khu vực Đông Nam Á.

Ông Kerry nói “Chúng tôi cũng thảo luận về nghị quyết của Liên Hiệp Quốc, và tôi tin là quả thực hai nước đã đạt được một thoả thuận sẽ tìm cách bảo đảm nghị quyết đó được biểu quyết sắp tới đây, và như vậy tạo ra một tiến trình buộc những người liên hệ phải chịu trách nhiệm về hành động của mình, là điều vẫn thiếu vắng cho tới nay.”

Nghị quyết có thể được mang ra biểu quyết sớm, có thể trong tuần này, sẽ thành lập một uỷ ban để điều tra ai là kẻ phải chịu trách nhiệm về một loạt các cuộc tấn công bằng vũ khí hoá học trong cuộc nội chiến ở Syria.

Tổ chức Cấm Vũ khí Hoá học đang tìm cách thực hiện một sứ mạng điều tra tìm hiểu sự thật về các cuộc tấn công này, nhưng cả tổ chức này lẫn Liên Hiệp Quốc hiện không được uỷ quyền để quy lỗi cho bất cứ ai.

Tổng Thống Syria Bashar al-Assad mạnh mẽ bác bỏ cáo buộc cho rằng ông đã sử dụng vũ khí hoá học, thay vào đó ông Assad quy lỗi cho phe nổi dậy về các cuộc tấn công này trong cuộc giao tranh để lật đổ chính quyền của ông.

Hiện trường nơi Nhà nước Hồi giáo tấn công bằng hóa chất
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:31 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG