Đường dẫn truy cập

Mỹ-Nhật nhất trí bắt đầu đàm phán thỏa thuận thương mại tự do


Tổng thống Mỹ Donald Trump cười với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trong một cuộc gặp gỡ song phương bên lề Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ở New York, Mỹ, ngày 26 tháng 9, 2018.
Tổng thống Mỹ Donald Trump cười với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trong một cuộc gặp gỡ song phương bên lề Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ở New York, Mỹ, ngày 26 tháng 9, 2018.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Tư cho biết ông đã đồng ý với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe bắt đầu đàm phán về một hiệp định thương mại tự do song phương mà Tokyo trước giờ vẫn kháng cự.

“Chúng tôi hôm nay đã nhất trí bắt đầu các cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Nhật Bản,” ông Trump nói tại một hội nghị thượng đỉnh với ông Abe ở New York bên lề Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc.

“Đây là điều mà vì nhiều lí do khác nhau trong những năm qua mà Nhật Bản đã ngần ngại làm và bây giờ họ sẵn lòng làm. Thế nên chúng tôi rất vui vì điều đó, và tôi chắc chắn rằng chúng tôi sẽ đi tới một kết cục thỏa đáng, và nếu không thì, ohhhhhh,” ông Trump nói.

Ông Trump đã nói rõ rằng ông không hài lòng với thặng dư thương mại trị giá 69 tỉ đôla của Nhật Bản với Mỹ - gần hai phần ba con số đó đến từ xuất khẩu xe hơi - và muốn có một thỏa thuận hai chiều để giải quyết vấn đề này.

Các quan chức Nhật Bản lo ngại rằng ông Trump sẽ đòi giảm nhập khẩu xe hơi từ Nhật Bản, và sợ rằng ông Trump có thể áp đặt thuế nhập khẩu ở mức cao đối với xe hơi và các phụ tùng xe hơi dựa trên lí do an ninh quốc gia.

Trong một tuyên bố chung, hai nước cho biết các cuộc đàm phán “sẽ tôn trọng lập trường của chính phủ nước kia,” vạch ra những hạn định cho lĩnh vực xe hơi và nông nghiệp của Nhật Bản.

Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer nói với các phóng viên rằng ông đang nhắm tới một thỏa thuận thương mại tự do hoàn toàn cần phải được Quốc hội phê chuẩn theo luật thẩm quyền đàm phán thương mại “tăng tốc.”

Luật này yêu cầu Quốc hội phải được thông báo 90 ngày trước khi các cuộc đàm phán có thể bắt đầu và ông Lighthizer nói rằng ông sẽ bắt đầu tham vấn các nhà lập pháp vào ngày thứ Năm.

Ông Lighthizer cho biết các cuộc đàm phán sẽ được giải quyết trong hai “đợt” với hi vọng “gặt hái thành quả sớm” từ các cuộc đàm phán ban đầu về cắt giảm thuế quan và hàng rào thương mại phi thuế quan đối với hàng hóa.

Ông từ chối xác định khi nào thì sự mất cân bằng thương mại xe hơi sẽ được giải quyết nhưng thừa nhận xe hơi là một lĩnh vực hàng hóa quan trọng.

Hãng tin Kyodo của Nhật Bản trích lời Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản, Toshimitsu Motegi, nói rằng Mỹ sẽ không áp đặt thuế quan mới đối với các sản phẩm xe hơi của Nhật Bản trong khi các cuộc đàm phán đang diễn ra. Không thể liên lạc được với phát ngôn viên của Đại diện Thương mại Hoa Kỳ để bình luận về tin này, Reuters cho hay.

VOA Express

XS
SM
MD
LG