Đường dẫn truy cập

Mỹ, Nhật, Hàn ra tuyên bố chung lên án Triều Tiên phóng phi đạn


Việc Triều Tiên phóng một phi đạn đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) trong tuần này vi phạm nhiều nghị quyết của Liên hiệp quốc và đe dọa hòa bình-ổn định trong khu vực, Mỹ-Hàn-Nhật lên án hôm 14/7 trong một tuyên bố chung.

Nhật nói phi đạn, được bắn ra ngoài khơi bờ biển phía đông của Triều Tiên hôm thứ Tư, đã bay trong 74 phút ở độ cao 6.000 km và có tầm bắn 1.000 km. Đây có thể là thời gian bay dài nhất từ trước đến nay đối với một phi đạn của Triều Tiên.

“Điều này cấu thành một sự vi phạm trắng trợn, rõ ràng đối với nhiều nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc và đặt ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với hòa bình và ổn định trên Bán đảo Triều Tiên và xa hơn nữa,” các quan chức ngoại giao hàng đầu của Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản nhấn mạnh trong tuyên bố chung.

Ba nước kêu gọi Triều Tiên “chấm dứt các hành động leo thang và bất hợp pháp và nhanh chóng quay trở lại đối thoại,” tuyên bố cho biết thêm.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken, Ngoại trưởng Nhật Bản Yoshimasa Hayashi và Ngoại trưởng Park Jin của Hàn Quốc đã gặp nhau bên lề Diễn đàn Khu vực ASEAN ở Jakarta, Indonesia, hôm 14/7.

Ông Blinken tái khẳng định ‘cam kết sắt đá’ của Hoa Kỳ đối với việc bảo vệ Nhật Bản và Hàn Quốc trong cuộc họp đó, theo một tuyên bố riêng từ Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ.

“Việc Triều Tiên tiếp tục phát triển năng lực hạt nhân và phi đạn đạn đạo sẽ chỉ củng cố quyết tâm của ba nước và cộng đồng quốc tế nhằm đạt được phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên,” tuyên bố chung được đưa ra sau cuộc họp cho biết.

Vụ phóng diễn ra sau những phàn nàn gay gắt từ Triều Tiên trong những ngày gần đây, cáo buộc máy bay do thám Mỹ bay qua vùng biển thuộc vùng đặc quyền kinh tế của nước này, lên án chuyến thăm gần đây tới Hàn Quốc của một tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa hành trình của Mỹ và thề sẽ có các bước đáp trả.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG