Đường dẫn truy cập

Mỹ lập quy định mới đối với du khách nhập cảnh giữa dịch COVID


Điều phối viên đáp ứng virus corona của Tòa Bạch Ốc Jeff Zients.
Điều phối viên đáp ứng virus corona của Tòa Bạch Ốc Jeff Zients.

Mỹ đang phát triển “hệ thống du hành quốc tế mới,” bao gồm theo dõi tiếp xúc, để quyết định khi nào có thể gỡ bỏ các hạn chế du hành tới Mỹ đối với du khách quốc tế, một quan chức cao cấp Tòa Bạch Ốc cho biết ngày 15/9.

Điều phối viên đáp ứng virus corona của Tòa Bạch Ốc Jeff Zients nói với Hội đồng Cố vấn Du hành và Du lịch Mỹ rằng chính quyền không có kế hoạch nới lỏng ngay bất cứ hạn chế du hành nào vì số ca nhiễm biến thể Delta đang tăng trên toàn thế giới.

“Người Mỹ cần tin tưởng là hệ thống du hành quốc tế mới sẽ an toàn hơn, cho dù là lúc đó chúng ta có cho phép nhập cảnh nhiều du khách hơn,” ông Zients nói ngày 15/9, và cho biết thêm hệ thống mới này cuối cùng sẽ thay thế những hạn chế hiện có.

“Chúng tôi đang thăm dò việc cân nhắc yêu cầu về tiêm chủng đối với công dân nước ngoài đến Mỹ,” ông Zients nói.

Bộ trưởng Thương mại Gina Raimondo phát biểu tại cùng cuộc họp rằng các ca COVID-19 tăng mạnh đang ngăn trở việc gỡ bỏ các hạn chế du hành quốc tế.

Ông Zients nói kế hoạch mới sẽ thay thế những hạn chế hiện hành và sẽ “an toàn hơn, mạnh hơn và bền vững hơn.”

Một số giới chức trong lĩnh vực du hành e rằng chính quyền ông Biden sẽ không gỡ bỏ hạn chế du hành trong nhiều tháng nữa hay có thể là đến năm sau.

Những hạn chế đặc biệt về du hành của Mỹ đầu tiên được áp đặt lên Trung Quốc vào tháng 1/2020 để giải quyết vấn đề COVID-19 lây lan. Nhiều nước đã bị đưa vào danh sách sau đó, gần đây nhất là Ấn Độ vào tháng 5.

Chính quyền muốn gỡ bỏ hạn chế du hành “càng sớm nếu có thể,” ông Zients nói.

Theo dõi tiếp xúc

Ông Zients cho hay hệ thống mới sẽ bao gồm thu thập dữ liệu theo dõi tiếp xúc từ hành khách đến Mỹ để Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) có thể tiếp xúc với hành khách nếu họ bị phơi nhiễm.

Chính quyền ông Trump vào năm 2020 ngăn nỗ lực yêu cầu các hãng hàng không thu thập thông tin truy vết tiếp xúc từ các hành khách quốc tế đến Mỹ sau khi một số quan chức chính quyền nêu lên những quan ngại về quyền riêng tư.

Mỹ hiện cấm nhập cảnh hầu hết những người không phải công dân Mỹ mà trong vòng 14 ngày qua có mặt tại Anh, 26 nước Schengen tại châu Âu, Ireland, Trung Quốc, Ấn Độ, Nam Phi, Iran và Brazil.

Hoa Kỳ cũng cấm đa số người không phải công dân Mỹ nhập cảnh qua biên giới đường bộ giữa Mỹ với Mexico và Canada mà không có lý do thiết yếu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG