Đường dẫn truy cập

Mỹ hoan nghênh tuyên bố của Syria không giao chiến tới nửa đêm 8/7


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tại phi trường quốc tế Tbilisi, Gruzia, ngày 7/7/2016.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tại phi trường quốc tế Tbilisi, Gruzia, ngày 7/7/2016.

Phát biểu tại Tbilisi hôm 6/7, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, hoan nghênh tuyên bố đơn phương của quân đội Syria về một giai đoạn yên bình kéo dài 72 giờ cho đến nửa đêm ngày 8/7, giờ địa phương, trên toàn bộ đất nước, nhưng ông cũng nói thêm điều đó chưa phải là đủ.

Một số nhóm phiến quân Syria nói họ sẽ tôn trọng lệnh ngừng bắn, mặc dù họ cho biết chiến sự liên quan đến các lực lượng được chính phủ hậu thuẫn vẫn tiếp diễn.

Giai đoạn yên bình trùng với ba ngày lễ Eid al-Fitr đánh dấu sự kết thúc của tháng chay Ramadan và tiếp nối vào lệnh ngưng chiến đã được thỏa thuận vào cuối tháng 2 song đã thất bại vì nhiều vi phạm đã xảy ra. Điều đó đã dẫn đến việc đình chỉ các cuộc đàm phán sơ bộ về tương lai chính trị của đất nước vào tháng Tư.

Các cuộc xung đột kéo dài 5 năm đã làm hơn 250.000 người thiệt mạng và hàng triệu người mất nơi ở. Học giả Zubair Iqbal thuộc Viện Trung Đông nói với VOA rằng động thái của quân đội cho thấy họ ngày càng tự tin rằng với sự ủng hộ của Nga và Iran, họ sẽ chiến thắng ở một mức độ nào đấy.

Đài quan sát Nhân quyền Syria có trụ sở ở Anh cho hay các chiến đấu cơ của chính phủ hôm 6/7 đã ném đánh bom và bắn phá các mục tiêu ở tỉnh Aleppo và tấn công thành phố Maydaa do phiến quân nắm giữ, ở phía đông Damascus.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG