Đường dẫn truy cập

Mỹ, Đức khuyến cáo công dân chớ đến sân bay Kabul vì rủi ro an ninh


Binh sĩ Mỹ đứng gác đằng sau hàng rào kẽm gai trong khi người dân Afghanistan ngồi bên vệ đường gần khu vực quân sự của sân bay ở Kabul, Afghanistan, ngày 20 tháng 8, 2021.
Binh sĩ Mỹ đứng gác đằng sau hàng rào kẽm gai trong khi người dân Afghanistan ngồi bên vệ đường gần khu vực quân sự của sân bay ở Kabul, Afghanistan, ngày 20 tháng 8, 2021.

Mỹ và Đức ngày thứ Bảy yêu cầu công dân của họ ở Afghanistan tránh đến sân bay Kabul, lấy lý do là rủi ro an ninh khi hàng ngàn người tuyệt vọng tụ tập ở đây tìm đường tháo chạy một tuần sau khi các phần tử Hồi giáo bảo thủ Taliban nắm quyền kiểm soát.

Người đồng sáng lập Taliban, Mullah Baradar, đến thủ đô Afghanistan hội đàm với các nhà lãnh đạo khác vào ngày thứ Bảy, Reuters đưa tin. Nhóm này đang cố gắng thành lập một chính phủ mới sau khi lực lượng của họ càn quét khắp đất nước khi các lực lượng do Mỹ dẫn đầu rút đi, với sự sụp đổ của chính phủ và quân đội do phương Tây hậu thuẫn.

Trong tuần qua, đám đông đã tụ tập đông hơn tại sân bay giữa nắng nóng và cát bụi, cản trở các hoạt động trong khi Mỹ và các quốc gia khác cố gắng di tản hàng ngàn nhà ngoại giao và thường dân cũng như nhiều người Afghanistan.

Taliban kêu gọi những người không có giấy thông hành hãy về nhà. Ít nhất 12 người đã thiệt mạng trong và xung quanh cơ trường với một đường băng duy nhất kể từ Chủ nhật, khi Taliban giành quyền kiểm soát Afghanistan, các quan chức NATO và Taliban cho biết.

“Vì các mối đe dọa an ninh tiềm ẩn bên ngoài các cổng tại sân bay Kabul, chúng tôi khuyến cáo công dân Mỹ tránh đến sân bay và tránh các cổng sân bay vào thời điểm này trừ phi bạn nhận được những chỉ dẫn riêng từ một đại diện chính phủ Mỹ,” một khuyến cáo của Đại sứ quán Mỹ cho biết.

Đại sứ quán Đức cũng khuyến cáo công dân không đến sân bay, đồng thời cảnh báo trong một email rằng lực lượng Taliban đang tiến hành kiểm soát ngày càng chặt trong khu vực lân cận.

Các khuyến cáo nhấn mạnh tình hình an ninh vẫn còn hết sức bất ổn. Reuters cho biết một quan chức Mỹ, phát biểu với điều kiện ẩn danh, nói quân đội Mỹ đang cân nhắc các tuyến đường thay thế để mọi người đến được sân bay vì mối đe dọa từ các nhóm chủ chiến như al Qaeda và Nhà nước Hồi giáo.

Thiếu tướng Lục quân William Taylor, thuộc Bộ Tham mưu Liên quân của quân đội Mỹ, nói trong một buổi cung cấp thông tin của Lầu Năm Góc rằng 5.800 binh sĩ Mỹ vẫn ở sân bay và rằng cơ sở này “vẫn an toàn.” Ông Taylor cho biết một số cổng vào sân bay đã tạm thời đóng và đã mở lại qua ngày để tạo điều kiện cho dòng người di tản an toàn.

Một quan chức Taliban nói với Reuters rằng không thể loại trừ rủi ro an ninh nhưng nhóm này “nhắm mục tiêu cải thiện tình hình và giúp việc ra đi suôn sẻ” cho những người cố gắng rời đi trong những ngày cuối tuần. Việc Taliban nắm quyền đã khơi lên lo sợ trả thù và sự trở lại của phiên bản khắc nghiệt của luật Hồi giáo mà Taliban đã thực thi khi họ nắm quyền hai thập niên trước.

Ông Taylor nói Mỹ trong tuần qua đã di tản 17.000 người, trong đó có 2.500 người Mỹ, khỏi Kabul. Ông cho biết trong ngày qua 3.800 người đã được di tản trên các chuyến bay thuê mướn của quân đội và của Mỹ.

Phát biểu một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden hứa sẽ di tản “bất kỳ người Mỹ nào muốn về nước,” phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby nói ông không có “con số chính xác” bao nhiêu công dân Mỹ hiện đang ở Kabul và rộng hơn là Afghanistan, dù các quan chức nói có thể là hàng ngàn.

VOA Express

XS
SM
MD
LG