Đường dẫn truy cập

Mỹ công nhận đối thủ của Maduro là người chiến thắng trong cuộc bầu cử ở Venezuela


Hoa Kỳ công nhận ông Edmundo Gonzalez, ứng cử viên của phe đối lập, là người chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống ở Venezuela.
Hoa Kỳ công nhận ông Edmundo Gonzalez, ứng cử viên của phe đối lập, là người chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống ở Venezuela.

Hôm 1/8, Hoa Kỳ công nhận ông Edmundo Gonzalez, ứng cử viên của phe đối lập và là đối thủ của Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro, là người chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống đang gây tranh cãi ở Venezuela, bác bỏ tuyên bố chiến thắng của ông Maduro.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói trong một tuyên bố hôm 1/8: “Với nhiều bằng chứng rất rõ ràng, Mỹ và quan trọng nhất là người dân Venezuela thấy rõ là ông Edmundo Gonzalez Urrutia đã giành được nhiều phiếu nhất trong cuộc bầu cử tổng thống ngày 28/7 ở Venezuela”.

Thông báo từ Washington chỉ gói gọn trong việc chúc mừng ông về một “chiến dịch thành công”, là bước đi của Mỹ tiến sát nhất đến việc công nhận ông Gonzalez là nhà lãnh đạo mới của quốc gia thuộc OPEC, kể từ cuộc bầu cử đầy tranh cãi hôm 28/7.

Mâu thuẫn về kết quả bầu cử tổng thống đã làm dấy lên làn sóng biểu tình ở Venezuela. Hội đồng bầu cử Venezuela tuyên bố ông Maduro, người nắm quyền từ năm 2013, là người chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 28/7 với 51% phiếu bầu.

Nhưng phe đối lập trong nước nói rằng việc kiểm phiếu khoảng 90% số phiếu bầu cho thấy ông Gonzalez đã nhận được sự ủng hộ nhiều hơn gấp đôi so với vị tổng thống đương nhiệm, phù hợp với cuộc thăm dò độc lập được tiến hành trước cuộc tranh cử.

Phe đối lập đã công bố số liệu thống kê chi tiết trên một trang web công khai, trong khi chính phủ cho đến nay vẫn chưa chia sẻ bất kỳ thông tin nào ngoài tổng số phiếu bầu toàn quốc cho mỗi ứng cử viên.

Ông Blinken nói: “Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ quá trình thiết lập lại các chuẩn mực dân chủ ở Venezuela và sẵn sàng xem xét các cách thức để cùng các đối tác quốc tế của chúng tôi củng cố quá trình này”.

Ông Blinken cũng yêu cầu rằng các nhà lãnh đạo phe đối lập phải được bảo vệ và được an toàn.

Ông nói: “Lực lượng thực thi pháp luật và an ninh chớ có trở thành công cụ bạo lực chính trị được sử dụng để chống lại công dân thực hiện các quyền dân chủ của họ”.

Tổng thống Brazil, Mexico và Colombia kêu gọi Venezuela công bố kết quả kiểm phiếu chi tiết vào ngày 1/8 trong bối cảnh có những mâu thuẫn về kết quả bầu cử tổng thống.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG