Đường dẫn truy cập

Mỹ chuyển giao tù nhân Guantanamo đầu tiên dưới thời TT Trump


Một tù nhân tại Trại giam Guantanamo ở Cuba.
Một tù nhân tại Trại giam Guantanamo ở Cuba.

Hoa Kỳ sẽ tiếp tục đưa các nghi can khủng bố bị bắt trên chiến trường tới nơi giam giữ tại Vịnh Guantanamo, Cuba, chừng nào họ “liên tục gây ra mối đe dọa lớn” đối với Mỹ.

Bộ Quốc phòng Mỹ hôm 2/5 đã gửi cho Nhà Trắng văn bản hướng dẫn mới được cập nhật về trại giam Guantanamo, ủng hộ việc Tổng thống Trump đảo ngược quyết định đóng cửa nhà tù này dưới chính quyền của ông Barack Obama.

Tù nhân đầu tiên được chuyển ra khỏi trung tâm giam giữ ở Vịnh Guantanamo kể từ khi ông Trump nhậm chức đã được đưa về quê hương Ảrập Xêút để thụ nốt phần còn lại của bản án 13 năm tù giam.

Trước một ủy ban quân sự tại căn cứ của Mỹ ở Cuba năm 2014, Ahmed Mohammed al-Darbi đã nhận tội tham gia vào cuộc tấn công của al-Qaida vào một tàu chở dầu của Pháp.

Reuters dẫn lời một nữ phát ngôn viên của Lầu Năm Góc hôm 2/5 nói rằng Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis đã chuyển cho Nhà Trắng hướng dẫn mới được cập nhật về tiêu chí đưa bất kỳ cá nhân mới nào tới trung tâm giam giữ ở Vịnh Guantanamo.

Bà Sarah Higgins nói rằng “chính sách này sẽ cung cấp hướng dẫn về đề nghị đưa các tù nhân tới Guantanamo nếu người đó liên tiếp gây ra một mối đe dọa lớn đối với an ninh của Hoa Kỳ”.

VOA Express

XS
SM
MD
LG