Đường dẫn truy cập

Mỹ trấn an đồng minh về cam kết đánh bại IS


Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo phát biểu khai mạc hội nghị các bộ trưởng ngoại giao của liên minh toàn cầu đánh bại Nhà nước Hồi giáo, tại Bộ Ngoại giao Mỹ ở Washington, ngày 6 tháng 2, 2019.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo phát biểu khai mạc hội nghị các bộ trưởng ngoại giao của liên minh toàn cầu đánh bại Nhà nước Hồi giáo, tại Bộ Ngoại giao Mỹ ở Washington, ngày 6 tháng 2, 2019.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm thứ Tư trấn an các đối tác liên minh rằng việc Mỹ rút quân khỏi Syria không phải là “dấu chấm hết cho cuộc chiến của Mỹ” và kêu gọi họ giúp đánh bại vĩnh viễn Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria và Iraq.

Ông Pompeo - phát biểu trước các Bộ trưởng Ngoại giao và các quan chức cao cấp khác từ 79 quốc gia đã sát cánh với Mỹ trong cuộc chiến chống lại nhóm chủ chiến ở Syria và Iraq - nói Nhà nước Hồi giáo vẫn là mối đe dọa.

“Binh sĩ Mỹ rút khỏi Syria không phải là dấu chấm hết cho cuộc chiến của Mỹ. Chúng tôi sẽ tiếp tục tiến hành cuộc chiến này bên cạnh các bạn,” ông Pompeo nói trong phát biểu khai mạc tại Bộ Ngoại giao Mỹ. “Việc triệt thoái binh sĩ về cơ bản là một sự thay đổi chiến thuật, không phải thay đổi sứ mệnh. Nó chỉ đơn giản đại diện cho một giai đoạn mới trong một cuộc chiến cũ.”

“Sứ mệnh của chúng ta không suy suyển, nhưng chúng tôi cần sự giúp đỡ của các bạn để hoàn thành nó, như chúng ta đã làm trong những tháng qua và những năm qua,” ông Pompeo nói. “Vì mục tiêu đó, chúng tôi yêu cầu các đối tác liên minh của chúng tôi nghiêm túc và nhanh chóng cân nhắc các yêu cầu mà sẽ cho phép các nỗ lực của chúng ta tiếp tục.

“Những yêu cầu đó sẽ được đưa ra rất sớm,” ông nói thêm mà không cho biết chi tiết.

Những cảnh báo của ông Pompeo và những người khác nói rằng Nhà nước Hồi giáo vẫn là mối đe dọa nguy hiểm trái ngược hoàn toàn với tuyên bố của Tổng thống Donald Trump vào tháng 12 nói rằng những kẻ chủ chiến này đã bị đánh bại và Mỹ sẽ rút khoảng 2.000 binh sĩ khỏi Syria.

Quyết định bất ngờ của Tổng thống đã gây sốc cho các đối tác liên minh, bao gồm một liên minh gồm dân quân người Kurd và người Ả-rập vốn là một trong những liên minh hữu hiệu nhất chống lại Nhà nước Hồi giáo, theo Reuters. Quyết định này cũng đã khiến Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis từ chức.

Hội nghị ngày thứ Tư là cuộc họp đầu tiên của các quan chức cao cấp của liên minh kể từ khi ông Trump loan báo binh sĩ Mỹ sẽ triệt thoái. Những người tham gia bao gồm Bộ trưởng Ngoại giao các nước Thổ Nhĩ Kỳ, Pháp, Ả-rập Xê út, Jordan, Morocco và Iraq.

VOA Express

XS
SM
MD
LG