Đường dẫn truy cập

18 trẻ sơ sinh ở Hà Nội bị tiêm nhầm vaccine COVID-19


Cổng vào Trạm y tế xã Yên Sơn, Quốc Oai, Hà Nội. Photo Báo Tin tức.
Cổng vào Trạm y tế xã Yên Sơn, Quốc Oai, Hà Nội. Photo Báo Tin tức.

Trạm Y tế xã Yên Sơn, huyện Quốc Oai, ngoại thành Hà Nội, đã tiêm nhầm vaccine Comirnaty của hãng Pfizer-BioNtech cho 18 cháu bé từ 02 đến 06 tháng tuổi. Sự cố này đã khiến Bộ Y tế Việt Nam ra quyết định rà soát lại công tác tiêm ngừa và yêu cầu xử lý nghiêm những cán bộ, nhân viên y tế liên quan.

Sự việc tiêm nhầm vaccine COVID-19 cho trẻ sơ sinh xảy ra vào ngày 3/11, được phát hiện một ngày sau đó và đến sáng ngày 5/11, tất cả 18 trẻ bị tiêm nhầm vaccine “có sức khỏe ổn định”, Cổng thông tin của Bộ Y tế Việt Nam cho biết.

“Đến sáng 5/11, sau 48 giờ tiêm, hầu hết các cháu bị tiêm nhầm vaccine đều tỉnh táo, ăn bú tốt, một số cháu có biểu hiện sốt, quấy khóc, kém ăn đã đỡ”, bộ này cho biết.

Tối ngày 4/11, khi tới Bệnh viện Saint Paul thăm các cháu này, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long chỉ đạo Sở Y tế Hà Nội rà soát công tác tiêm chủng, thực hiện việc bảo quản, lưu giữ, vận chuyển và sử dụng vaccine, tăng cường giám sát để không xảy ra các sự cố tương tự.

Bộ trưởng Y tế cũng yêu cầu xử lý nghiêm những cán bộ, nhân viên y tế liên quan tới sự cố tiêm chủng này.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long thăm một trẻ sơ sinh bị tiêm nhầm vaccine COVID-19, hiện đang được theo dõi tại bệnh viện Saint Paul Hà Nội. Photo GiadinhNet.
Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long thăm một trẻ sơ sinh bị tiêm nhầm vaccine COVID-19, hiện đang được theo dõi tại bệnh viện Saint Paul Hà Nội. Photo GiadinhNet.

Bác sĩ Đinh Đức Long ở Tp. Hồ Chí Minh nêu nhận định với VOA rằng việc tiêm nhầm vaccine ở Hà Nội là “nghiêm trọng” và cơ quan chức năng cần phải điều tra kỹ lưỡng.

“Như thế là vi phạm quy chế chuyên môn rồi. Cái đấy lại để lại hậu quả nghiêm trọng. Rõ ràng việc này sai hoàn toàn. Ngành y có quy chế chặt chẽ là ‘năm tra ba chiếu’ hay ‘năm kiểm tra ba đối chiếu’, trong đó có đối chiếu tên thuốc, liều thuốc, con đường đưa thuốc vào cơ thể”.

“Đây không phải là một trường hợp mà đến 18 trường hợp, cá nhân tôi chưa biết có tai nạn nào mà lớn như thế. Thường có nhầm thì nhầm 1-2 trường hợp thôi, còn đây đến 18 trường hợp. Cái lỗi này là quá lớn, hoàn toàn trách nhiệm thuộc về nhân viên y tế”.

Theo Thông Tấn Xã Việt Nam ngày 5/11, Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai Nguyễn Trường Sơn đã giao Công an huyện Quốc Oai “điều tra, làm rõ vụ việc, báo cáo và đề xuất xử lý vi phạm đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan”.

Một báo cáo ngày 4/11 của Ban Chỉ huy Quân sự xã Yên Sơn được đăng tải trên các trang Facebook cho biết Trung tâm Y tế Yên Sơn xã ra quyết định đình chỉ y sĩ đa khoa Nguyễn Đắc Minh, người trực tiếp tiêm các trẻ sơ sinh. Đồng thời báo cáo này cho biết rằng lực lượng công an xã đang “tăng cường nhắm bắt tình hình an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội trên địa bàn”.

Truyền thông trong nước cho biết chính quyền huyện Quốc Oai đã chỉ đạo “đình chỉ dây tiêm gồm 4 cán bộ y tế và đình chỉ công tác đối với cán bộ y tế trực tiếp tiêm để xem xét trách nhiệm và rà soát lại các quy trình tiêm chủng vaccine cho trẻ em."

Bác sĩ Đinh Đức Long khuyến cáo rằng, vì tính mạng và sức khỏe của trẻ, các bậc cha mẹ cũng phải kiểm tra, đối chiếu vỏ thuốc trước khi con em mình được tiêm, đừng sợ nhân viên y tế “tự ái”.

Đài truyền hình VTV dẫn thông tin từ Sở Y tế Hà Nội cho biết sở này đã báo cáo Bộ Y tế và tham vấn ý kiến chuyên môn của các giáo sư hàng đầu trong nước, các chuyên gia y tế của tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF).

Vào đầu tháng này, Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) đã chính thức phê duyệt vaccine Pfizer cho trẻ từ 5-12 tuổi, và các vaccine COVID-19 cho trẻ nhỏ hơn vẫn còn trong giai đoạn thử nghiệm.

VOA Express

XS
SM
MD
LG