Đường dẫn truy cập

Tình hình Afghanistan có thể xoay chuyển vào hạn chót TT Mỹ đề ra


Sỹ quan cao cấp nhất của quân đội Hoa Kỳ nói rằng những người chỉ trích cho là phải mất nhiều năm may ra mới có cơ hội đánh bại phe nổi dậy tại Afghanistan đã quên sự kiện là một chiến lược chống nổi dậy tương tự đã xoay chuyển được tình hình tại Iraq vào năm 2007. Chủ tịch Ban Tham Mưu Liên Quân Hoa Kỳ, Đô đốc Mike Mullen, đã nói chuyện với các ký giả tháp tùng ông trong chuyến đi đến Nam và Trung Á hôm thứ Năm.

Đô đốc Mullen công nhận rằng có thể phải mất nhiều năm mới hoàn toàn đánh bại được phe nổi dậy Afghanistan. Nhưng ông nói đó không phải là điều mà Hoa Kỳ dự kiến sẽ hoàn tất vào tháng Bảy năm tới, thời điểm Tổng thống Barack Obama cho biết sẽ bắt đầu triệt thoái quân đội Mỹ.

Nhưng Ðô đốc Mullen nói rằng khoảng thời gian 1 năm rưỡi mà Tổng thống Obama hạn cho chiến lược mới là đủ.

Ông Mullen nói: “Các cuộc nổi dậy kéo dài rất lâu. Nhưng khi xét tới khoảng thời gian chừng 18 tháng để xoay chuyển được tình hình tại Iraq, và cho đến bây giờ, 2 năm rưỡi sau đó, chúng ta vẫn còn phải làm việc tại Iraq. Nhưng để xoay chuyển tình hình thì chúng ta mất một khoảng thời gian cỡ một năm rưỡi để thực sự xoay chuyển. Xoay chuyển tình hình không có nghĩa là đã chấm dứt được hoàn toàn, nhưng phải xoay chuyển để tình hình tiến theo chiều hướng thuận lợi.”

Theo Đô đốc Mullen thì mấy năm trước đây, tình hình Iraq có vẻ như vô phương giải quyết, và mặc dù hai nước Iraq và Afghansitan rất khác nhau, và tiến bộ đạt được tại Iraq không bảo đảm là sẽ đạt được tiến bộ tại Afghansitan, ngay cả trong thời gian hiện tại đang xảy ra rất nhiều bạo động, cũng có đôi chút tiến bộ dù chậm.

Đô đốc Mullen nhận định: “Tôi hiểu là có những tương đồng và khác biệt giữa Iraq và Afghanistan. Nhưng tôi không chấp nhận sự kiện chỉ vì phải mất một thời gian thật lâu mới đánh bại được quân nổi dậy là chúng ta không thể tiến tới một thời điểm để xoay chuyển tình hình, bởi vì tôi cho là chúng ta có thể xoay chuyển được. Nói vậy không có nghĩa là mọi chuyện sẽ dễ dàng. Nhưng theo tôi, tình hình có thể xoay chuyển được trong khoảng thời gian mà chúng ta đã nói đến.”

Các giới chức Hoa Kỳ thừa nhận rằng ngay cả khi mà tình hình tại Afghanistan bắt đầu xoay chuyển trong vòng 12 tháng tới, có phần chắc quân đội Mỹ sẽ được triệt thoái rất từ tốn, và một số binh sỹ thuộc lực lượng quốc tế sẽ vẫn còn cần đến tại Afghanistan trong nhiều năm sắp tới.

Đô đốc Mullen hoan nghênh tuyên bố của Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai đưa ra trong tuần này nói rằng ông muốn các lực lượng của ông có thể gánh vác trách nhiệm giữ an ninh trong nước từ nay đến năm 2014. Ðô đốc Mullen nói rằng mục tiêu đó có vẻ hợp lý và rằng điều quan trọng cho các nhà lãnh đạo là đề ra các mục tiêu như vậy để tập trung nỗ lực của các chính phủ.

Đô đốc Mullen đã tuyên bố như vậy trong lúc ông đáp phi cơ sang New Delhi, là nơi mà vấn đề Afghanistan sẽ là một trong số những đề tài ông sẽ thảo luận với các giới chức quốc phòng của Ấn Độ. Đề tài này cũng sẽ được ghi trong nghị trình khi ông công du Pakistan vào sau này trong tuần, trước khi sang Afghanistan nơi cuộc chiến đang diễn ra.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG