Đường dẫn truy cập

Mục sư A Đảo được ICC hỗ trợ để tái lập cuộc sống sau khi ra tù


Mục sư A Đảo tại ngôi nhà của ông, cũng là nơi ông mở quầy tạp hóa ở huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum. Photo do MS A Đảo cung cấp cho VOA.
Mục sư A Đảo tại ngôi nhà của ông, cũng là nơi ông mở quầy tạp hóa ở huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum. Photo do MS A Đảo cung cấp cho VOA.

Tổ chức phi lợi nhuận Quan tâm Quốc tế Kitô giáo (ICC) có trụ sở tại Hoa Kỳ vừa hỗ trợ cho mục sư A Đảo ở Kon Tum một số vốn để tái lập cuộc sống sau khi ông bị chính quyền Việt Nam bỏ tù bốn năm.

Trong thông cáo hôm 9/2, tổ chức ICC viết: “Để giúp Mục sư A Đảo gượng dậy sau những khó khăn, ICC đã vào cuộc và cung cấp cho ông một ít ngân quỹ để ông có thể khôi phục lại cuộc sống của mình”.

Từ huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum, Mục sư A Đảo nói với VOA hôm 10/2:

“Họ hỗ trợ một phần cho cuộc sống sau khi tôi ra tù, để tôi có công việc làm ăn. Họ hỗ trợ để tôi mở tiệm tạp hóa, bán quán. Họ chỉ hỗ trợ một phần thôi, còn phần lại tôi phải đi mượn vay của anh em bà con!”

“Sau khi ra tù thì cuộc sống gặp khó khăn”, ông A Đảo cho biết thêm.

Việt Nam trả tự do sớm cho nhà hoạt động tôn giáo A Đảo
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:17 0:00

Tổ chức ICC viết: “Là một người ủng hộ trung thành cho quyền tự do tôn giáo cho các tín hữu trong hội thánh của mình ở Tây Nguyên và các nơi khác ở Việt Nam, ông bị nhắm mục tiêu chỉ vì đức tin và các hoạt động của mình. Chính phủ Việt Nam xem ông là người chống phá nhà nước. Kết quả là ông liên tục bị tra tấn và đánh đập trong thời gian ở tù”.

Mục sư A Đảo nói về ước nguyện của ông đối với Hội Thánh Tin Lành Đấng Christ Tây Nguyên mà ông là thành viên Ban Chỉnh sự:

“Tôi mong ước nhóm thờ phượng của chúng tôi được tự do, nhà nước sẽ không gây khó dễ đối với Hội Thánh Tin Lành Đấng Christ, không gây khó khăn cho niềm tin tôn giáo của mình”.

Truyền thông nhà nước và chính quyền Việt Nam gọi nhóm Tin Lành của Mục sư A Đảo là “tà đạo”, “nghe lời xúi giục của các đối tượng phản động FULRO lưu vong” tại Hoa Kỳ.

USCIRF sẽ tiếp tục áp lực Việt Nam phóng thích tù nhân tôn giáo
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:07 0:00

Uỷ viên James Carr của Uỷ hội Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ (USCIRF) vào tháng trước nói với VOA rằng việc vận động để Mục sư A Đảo được chính quyền Việt Nam trả tự do là một trong những thành quả của USCIRF trong năm 2020.

Trước đó, vào tháng 10/2020, một bức thư của Đại sứ Lưu động Hoa Kỳ về Tự do Tôn giáo Quốc tế Sam Brownback gửi cho Mục sư A Đảo sau khi ông ra tù viết: “Sự can đảm của ông đã truyền cảm hứng và khiến chúng tôi cảm động; chúng tôi ngưỡng mộ ông vì đã đứng lên bảo vệ cho lương tâm và đức tin của mình.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG