Đường dẫn truy cập

Máy bay không người lái ‘kamikaze’ của Nga tấn công Kyiv khi ông Putin tới Belarus


Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko gặp nhau ngày 26/09/2022. (Gavriil Grigorov, Sputnik, Kremlin Pool Photo via AP)
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko gặp nhau ngày 26/09/2022. (Gavriil Grigorov, Sputnik, Kremlin Pool Photo via AP)

Moscow vừa phát động một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái “kamikaze” hôm 19/12, đánh vào cơ sở hạ tầng quan trọng trong và xung quanh Kyiv, khi Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Belarus, làm dấy lên lo ngại rằng ông sẽ gây áp lực buộc đồng minh Liên Xô cũ của mình tham gia một cuộc tấn công mới vào Ukraine, theo Reuters.

Belarus cho phép sử dụng lãnh thổ của mình làm bệ phóng cho cuộc xâm lược nước láng giềng Ukraine vào ngày 24/2 của Moscow, nhưng không tham gia trực tiếp vào cuộc chiến này.

“Bảo vệ biên giới của chúng tôi, cả với Nga và Belarus - là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi”, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết sau cuộc họp hôm 18/12 với chỉ huy quân sự hàng đầu của Ukraine. “Chúng tôi đang chuẩn bị cho tất cả các tình huống phòng thủ có thể xảy ra”.

Ông Putin tới Belarus trong chuyến thăm đầu tiên sau 3 năm rưỡi và Điện Kremlin mô tả đây là một “chuyến công du” lớn và hội đàm với Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko.

Ông Lukashenko nhiều lần nói rằng ông không có ý định đưa quân đội của mình vào Ukraine. Nhưng các quan chức Ukraine cảnh báo trong nhiều tháng rằng Belarus một lần nữa có thể đóng vai trò là căn cứ cho một cuộc tấn công trên bộ vào Kyiv.

Hãng thông tấn Interfax của Nga đưa tin, dẫn lời Bộ Quốc phòng Nga, cho biết các binh sĩ Nga đã tới Belarus vào tháng 10 sẽ tiến hành các cuộc tập trận chiến thuật cấp tiểu đoàn.

Hiện chưa rõ khi nào họ sẽ bắt đầu.

Lực lượng Không quân Ukraine cho biết lực lượng phòng không của họ đã bắn hạ 30 máy bay không người lái “kamikaze”, đây là cuộc không kích thứ ba của Nga vào thủ đô Ukraine trong 6 ngày qua và là vụ mới nhất trong một loạt cuộc tấn công kể từ tháng 10 nhằm vào lưới điện Ukraine, gây ra tình trạng mất điện diện rộng giữa lúc thời tiết giá lạnh.

Thị trưởng Kyiv cho biết không có ai chết hoặc bị thương trong các cuộc tấn công vào Kyiv làm rung chuyển các quận Solomianskyi và Shevchenkivskyi của thủ đô, theo thông tin sơ bộ.

Máy bay không người lái “Kamikaze” là loại máy bay dùng một lần, được sản xuất với giá rẻ, bay về phía mục tiêu trước khi giảm mạnh với vận tốc và phát nổ khi va chạm.

Quận Solomianskyi ở phía tây Kyiv là một trung tâm giao thông đông đúc, nơi có nhà ga xe lửa và một trong hai sân bay hành khách của thành phố.

Các quan chức Kiev cho biết 18 trong số 23 máy bay không người lái đã bị bắn hạ trên thành phố 3,6 triệu dân.

Thị trưởng Vitali Klitschko cho biết trên mạng Telegram: “Do cuộc tấn công vào thủ đô, các cơ sở hạ tầng quan trọng đã bị hư hại.

“Các kỹ sư năng lượng và sưởi ấm đang làm việc để nhanh chóng ổn định tình hình bằng nguồn cung cấp năng lượng và nhiệt”.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG