Đường dẫn truy cập

Malaysia hy vọng dùng dầu cọ đổi lấy thiết bị quân sự


Một nông trại trồng cọ ở quận Klang, ngoại ô Kuala Lumpur, Malaysia.
Một nông trại trồng cọ ở quận Klang, ngoại ô Kuala Lumpur, Malaysia.

Malaysia đang đàm phán với ít nhất sáu nước về khả năng sử dụng dầu cọ để đổi lấy vũ khí, trong khi nền kinh tế lớn thứ ba Đông Nam Á tìm cách thay thế thiết bị quân sự cũ để tăng cường khả năng phòng thủ, theo Reuters hôm 26/8.

Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Mohamad Sabu cho biết hôm 26/8 rằng giá thành là một trở ngại lớn, nhưng sử dụng dầu cọ để giúp trả tiền cho các thiết bị có thể mở ra con đường mới để nâng cấp khả năng quốc phòng.

Ông Mohamad cho biết thêm rằng các cuộc thảo luận về thanh toán bằng dầu cọ đã bắt đầu với Trung Quốc, Nga, Ấn Độ, Pakistan, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran.

“Nếu họ sẵn sàng chấp nhận giao dịch hàng đổi hàng (thiết bị quốc phòng đổi dầu cọ), chúng tôi rất sẵn lòng đi theo hướng đó,” ông Mohammed nói với Reuters trong một cuộc phỏng vấn.

Ông Mohamad nói ông không thể đưa ra con số lượng dầu cọ mà Malaysia muốn dùng để đổi lấy thiết bị quốc phòng.

Bên cạnh các tàu mới, Malaysia cũng rất muốn mua máy bay trinh sát tầm xa, máy bay không người lái và tàu đánh chặn nhanh, Bộ trưởng Mohamad nói.

Việc mua bán hàng đổi hàng theo kế hoạch là một phần của chính sách quốc phòng 10 năm sẽ được đưa ra trước quốc hội vào năm nay, ông Mohamad cho biết, và sẽ tập trung vào việc tăng cường khả năng hải quân, bao gồm ở khu vực Biển Đông đang có tranh chấp.

Ông Mohamad nói rằng Malaysia thường xuyên theo dõi các tàu hải quân và hải giám của Trung Quốc đi vào lãnh thổ Malaysia, nhưng nói thêm rằng Trung Quốc tôn trọng Malaysia và cho đến nay họ “chưa làm bất cứ điều gì gây rắc rối cho chúng tôi.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG