Đường dẫn truy cập

Mỹ không chốt thời hạn cho đàm phán thương mại sắp tới với Trung Quốc


Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Steve Mnuchin.
Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Steve Mnuchin.

Hoa Kỳ không đưa ra thời hạn cuối cùng cho việc kết thúc giai đoạn đàm phán thương mại tiếp theo với Trung Quốc, nhưng thuế quan sẽ không được cắt giảm cho tới vòng đàm phán tiếp theo, Reuters dẫn lời Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Steven Mnuchin cho biết.

“Về giai đoạn 2, tôi xin thưa là không có thời hạn”, ông Mnuchin nói tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới 22/1. “Vấn đề đầu tiên mà chúng tôi rất chú trọng trong 30 ngày tới là thực thi giai đoạn 1, sau đó chúng tôi sẽ bắt đầu vào giai đoạn 2.

Nếu chúng tôi làm xong việc đó trước cuộc bầu cử thì rất tuyệt. Nếu mất nhiều thời gian hơn cũng không sao”, ông Mnuchin nói thêm.

Hoa Kỳ và Trung Quốc đã ký kết một thỏa thuận thương mại lớn trong tháng này sau nhiều tháng đàm phán đôi khi rất gay gắt, nhưng ông Mnuchin cho biết vòng đàm phán tiếp theo có thể dễ bị chia thành nhiều phần nhỏ, đưa đến nhiều thỏa thuận.

“Chúng tôi có thể có tới 2 giai đoạn A, hai giai đoạn B, hai giai đoạn C, chứ không nhất thiết phải là một vụ lớn, và chúng tôi sẽ giảm thuế tương ứng theo thời gian. Vì vậy, có một động lực lớn cho phía Trung Quốc tiếp tục đàm phán và kết luận về những phần bổ sung khác nhau của thỏa thuận”, ông Mnuchin cho biết thêm.

VOA Express

XS
SM
MD
LG