Đường dẫn truy cập

Mỹ cho phép bán hàng cho Huawei nếu an ninh quốc gia được bảo đảm


Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross
Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross

Chính phủ Mỹ sẽ cấp giấy phép cho các công ty muốn bán hàng hóa do Mỹ chế tạo cho tập đoàn Huawei của Trung Quốc, nếu không có đe dọa đối với an ninh quốc gia, Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross tuyên bố hôm 9/7 nhưng ông không trả lời những câu hỏi quan trọng về loại sản phẩm nào được chấp nhận.

Tìm cách làm sống lại những cuộc thảo luận thương mại với Trung Quốc, cuối tháng trước, Tổng thống Donald Trump loan báo là các công ty sẽ được phép bán sản phẩm cho Huawei, công ty chế tạo trang bị viễn thông lớn nhất thế giới.

Bình luận của ông Trump được đưa ra sau khi Hoa Kỳ liệt kê Huawei vào danh sách của Bộ Thương mại Mỹ hồi tháng 5 vì các quan ngại về an ninh quốc gia. Không thể bán các linh kiện và thiết bị cho những công ty có tên trong danh sách này nếu không có giấy phép đặc biệt.

Trong khi các công ty chế tạo chip điện tử hoan nghênh loan báo của ông Trump, nhiều giới chức công nghiệp và giới chức chính phủ tỏ ra lúng túng về chính sách mới.

Phát biểu tại một hội nghị hàng năm của Bộ tại Washington, ông Ross xác nhận là công ty Huawei vẫn còn trong danh sách cấm này, nghĩa là giấy phép có thể không được cấp và chính sách mới không thay đổi phạm vi của những sản phẩm đòi hỏi phải có giấy phép. Tuy nhiên ông cũng cho biết là sẽ có vài sự chấp thuận.

Sau khi Huawei được đưa vào danh sách cấm của Bộ Thương mại Mỹ, ngành bán dẫn vận động chính phủ Mỹ cho phép bán những sản phẩm không nhạy cảm mà Huawei có thể dễ dàng mua ở nước ngoài vì cho rằng việc cấm toàn diện có thể làm hại cho các công ty Mỹ.

Giới quan sát công nghiệp nói bình luận của ông Ross thiếu rõ ràng và không mang lại sự nới lỏng mà nhiều người mong đợi sau loan báo của ông Trump.

Hoa Kỳ đã cáo buộc Huawei đánh cắp sở hữu trí tuệ của Mỹ và vi phạm những chế tài đối với Iran.

Hoa Kỳ cũng đã nỗ lực vận động để thuyết phục các đồng minh của Mỹ loại trừ Huawei khỏi hạ tầng cơ sở viễn thông 5G, nêu lên những quan ngại là công ty này có thể do thám khách hàng. Huawei phủ nhận những cáo buộc.

Một ít lâu sau khi Huawei được đưa vào danh sách cấm, Bộ Thương mại Mỹ công bố một giấy phép tổng quát tạm thời cho phép công ty mua trang bị để giữ mạng lưới hiện hữu và cung cấp phần mềm nâng cấp cho các thiết bị cầm tay hiện thời của Huawei. Giấy phép này hết hạn vào tháng 9 năm nay, nhưng có thể gia hạn.

Vào tháng 5 năm nay, ông Trump ký một sắc lệnh cấm các công ty Mỹ sử dụng trang bị viễn thông do các công ty nước ngoài chế tạo có thể gây ra nguy cơ về an ninh quốc gia.

Động thái này đòi hỏi Bộ Thương mại đưa ra một kế hoạch thi hành, được xem như mở đường cấm các công ty Mỹ mua trang bị của Huawei vào lúc các công ty vô tuyến Mỹ tìm các đối tác để bắt đầu thiết kế mạng lưới 5G.

Ông Ross hôm 9/7 loan báo Bộ Thương mại sẽ ban hành một “qui định cuối cùng tạm thời” vào giữa tháng 10 để thi hành sắc lệnh của Tổng thống. Đồng thời, ông cũng cảnh báo các công ty Mỹ chớ gây nguy hại cho công nghệ của họ để tăng cường lợi nhuận.

Ông Ross cũng trực tiếp đề cập đến Trung Quốc khi tố cáo rằng “Trung Quốc kiên trì theo đuổi công nghệ của Mỹ” để hiện đại hóa quân đội, “điều này không thể chấp nhận.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG