Đường dẫn truy cập

Mỹ đề xuất hàng triệu đôla với thuyền trưởng tàu Iran


Ông Brian Hook.
Ông Brian Hook.

Một quan chức cấp cao của Mỹ đề xuất nhiều triệu đôla với một thuyền trưởng người Ấn Độ của một tàu chở dầu Iran bị nghi tới Syria, Bộ Ngoại giao Mỹ xác nhận hôm 4/9, theo AFP.

Tờ Financial Times đưa tin rằng ông Brian Hook, người phụ trách vấn đề Iran của Bộ Ngoại giao Mỹ, đã gửi email tới thuyền trưởng Akhilesh Kumar, trong đó ông đề xuất “tin tức tốt đẹp” về hàng triệu đôla tiền mặt để sống an nhàn nếu thuyền trưởng này chuyển hướng tàu Adrian Darya 1 tới một quốc gia để giới hữu trách có thể giữ tàu này.

“Chúng tôi đã đọc bài báo của Financial Times và có thể xác nhận rằng các chi tiết trong đó chính xác”, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao nói.

“Chúng tôi đã liên lạc một số thuyền trưởng tàu cũng như các công ty vận chuyển hàng hải để cảnh báo họ về các hệ quả từ việc hỗ trợ một tổ chức khủng bố”, người phát ngôn nói, đề cập tới việc hậu thuẫn lực lượng Vệ binh Cách mạng tinh nhuệ của Iran, theo AFP.

Tàu Adrian Darya 1 bị giữ trong sáu tuần bởi chính quyền lãnh thổ của Anh là Gibraltar vì bị nghi chuyển dầu từ Iran tới đồng minh Ảrập chính yếu của Iran là Syria, vi phạm các biện pháp trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) đối với Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Bất chấp phản đối của Mỹ, Gibraltar phóng thích con tàu từng được gọi là Grace 1 này hôm 18/8 sau khi nhận được sự đảm bảo bằng văn bản rằng tàu này sẽ không tới các quốc gia bị EU trừng phạt.

Chính quyền Mỹ nói rằng ông Kumar, 43 tuổi, đảm nhận vai trò thuyền trưởng của tàu ở Gibraltar. Theo AFP, sau khi ông này không phản hồi đối với đề xuất của Mỹ, Bộ Tài chính Hoa Kỳ tuần trước đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với con tàu cũng như bản thân ông Kumar, theo đó đóng băng bất kỳ tài sản nào mà ông có thể có ở Mỹ cũng như hình sự hóa bất kỳ hoạt động giao dịch tài chính nào của ông ở Mỹ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG