Đường dẫn truy cập

Lực lượng Hoa Kỳ ở Hàn Quốc không chịu ảnh hưởng bởi thượng đỉnh Mỹ-Triều


Lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc.
Lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc.

Sự hiện diện của lực lượng quân sự Mỹ tại Hàn Quốc không chịu ảnh hưởng bởi nội dung đàm phán trong cuộc gặp thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên bởi vì đây là một vấn đề trong liên minh Hoa Kỳ - Hàn Quốc, hãng tin Reuters trích lời một viên chức cấp cao của văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết hôm 15/6.

Sau cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử tại Singapore với lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un hôm 12/6, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump cho biết ông sẽ chấm dứt các cuộc tập trận quân sự chung với Hàn Quốc “đầy tốn kém và mang tính khiêu khích.”

Tuyên bố chung giữa TT Mỹ Donald Trump và Lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un.
Tuyên bố chung giữa TT Mỹ Donald Trump và Lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un.

Hiện có khoảng 28.500 binh sĩ Mỹ đang đồn trú tại Hàn Quốc, do sau chiến tranh Triều Tiên 1950-53 hai bên đã kết thúc bằng một thỏa thuận đình chiến chứ không phải là một hiệp ước hòa bình, cho nên hai miền Triều Tiên vẫn còn trong trình trạng chiến tranh.

Viên chức cấp cao của Hàn Quốc yêu cầu không nêu tên nói với hãng tin Reuters: “Tôi xin nói rõ. Không có thảo luận nào và cũng không có thay đổi gì về vấn đề quân đội Mỹ hiện diện tại Hàn Quốc.”

Viên chức này nói thêm rằng trước hội nghị thượng đỉnh hôm 12/6, đã có các cuộc đàm phán giữa Triều Tiên và Hoa Kỳ về việc “sớm” phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, người được ông Trump giao nhiệm vụ thực hiện các cuộc đàm phán tiếp theo, cho biết Hoa Kỳ hy vọng sẽ đạt được “việc phi hạt nhân hóa” của Triều Tiên trong vòng 2-1,5 năm tới.

Ông Pompeo cho biết các biện pháp trừng phạt nghiêm ngặt vẫn còn áp dụng đối với Triều Tiên cho đến khi nào hạt nhân được giải trừ hoàn toàn.

Theo Reuters, điều này dường như mâu thuẫn với quan điểm của Triều Tiên vì họ cho rằng quá trình giải trừ hạt nhân - như đã thỏa thuận tại cuộc gặp thượng đỉnh trong tuần này- là sẽ được thực hiện theo từng giai đoạn và có tính đối ứng đôi bên.

VOA Express

XS
SM
MD
LG