Đường dẫn truy cập

Luật Internet mới của TQ có thể gây thiệt hại cho hoạt động kinh doanh


Ngoài các công ty, luật mới có phần chắc sẽ ảnh hưởng nhiều tới các trang web cá nhân, các trang blog và những diễn đàn trên mạng vì nhiều người đăng ký ở nước ngoài nhưng dùng những máy chủ cả ở quốc nội lẫn quốc tế để lưu trữ nội dung.
Ngoài các công ty, luật mới có phần chắc sẽ ảnh hưởng nhiều tới các trang web cá nhân, các trang blog và những diễn đàn trên mạng vì nhiều người đăng ký ở nước ngoài nhưng dùng những máy chủ cả ở quốc nội lẫn quốc tế để lưu trữ nội dung.

Trung Quốc mới đây đã đề nghị những luật lệ mới để đòi hỏi các công ty đăng ký tên miền Internet với giới hữu trách trong nước. Diễn tiến này gây thêm lo ngại là việc tiếp cận Internet sẽ bị siết chặt thêm nữa tại quốc gia vốn đã có những biện pháp kiểm soát Internet thuộc loại nghiêm nhặt nhất thế giới. Các nhà phân tích cũng cho rằng những luật lệ mới có thể gây thiệt hại cho hoạt động kinh doanh và khả năng cạnh tranh ở Trung Quốc. Từ Bắc Kinh, thông tín viên Bill Ide của đài chúng tôi gởi về bài tường thuật.

Tên miền giúp cho người sử dụng Internet có được một cách thức đơn giản để kết nối với các website. Đằng sau mỗi tên là một địa chỉ IP nối người sử dụng với một máy chủ mà trong đó thông tin và dữ liệu của website đó được lưu trữ.

Vì các lý do về an ninh và chất lượng dịch vụ, nhiều tên miền cho các trang web ở Trung Quốc được đăng ký ở nước ngoài và đó là điều mà giới hữu trách ở Bắc Kinh đang tìm cách thay đổi.

Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc hồi tháng trước công bố bản dự thảo của luật mới để dân chúng góp ý. Nhiều người đã phản đối ngay trong lúc một số người e rằng luật mới có thể dẫn tới chỗ các trang web có tên miền đăng ký ở nước ngoài sẽ bị ngăn chặn hoàn toàn.

Hạn chót để góp ý là ngày 25 tháng 4 và hiện chưa rõ luật mới sẽ được thông qua khi nào.

Luật mới nói rằng tất cả website có "sự truy cập mạng" ở Trung Quốc phải đăng ký tên miền ở Trung Quốc. Tuy nhiên, khi nhiều người tỏ ý lo ngại, Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin đưa ra một thông cáo để trấn an giới kinh doanh là luật mới sẽ không ảnh hưởng tới những website có "sự truy cập mạng ở nước ngoài."

Bộ này cũng nói rằng luật mới không ảnh hưởng tới khả năng truy cập của người sử dụng đối với những website đó và không tác động tới những nỗ lực của các công ty nước ngoài muốn cung cấp dịch vụ ở Trung Quốc.

​Tuy có sự trấn an đó, nhiều người vẫn lo ngại về ảnh hưởng có thể có của những qui định mới. Và cho tới giờ này dường như các công ty Internet địa phương sẽ gánh chịu nhiều thiệt hại nhất.

Ông Matt Ma, một luật sư chuyên về quyền sở hữu trí tuệ, cho biết những đòi hỏi mới sẽ làm cho các công ty Internet phải chi tiêu thêm cho các hoạt động như tiếp thị và bảo trì. Ông nói: "Vào lúc này dường như mục tiêu chính của các quy định mới là những công ty dùng máy chủ trong nước nhưng có tên miền đăng ký ở nước ngoài."

Luật mới gây thêm lo ngại là việc tiếp cận Internet sẽ bị siết chặt thêm nữa tại quốc gia vốn đã có những biện pháp kiểm soát Internet thuộc loại nghiêm nhặt nhất thế giới.
Luật mới gây thêm lo ngại là việc tiếp cận Internet sẽ bị siết chặt thêm nữa tại quốc gia vốn đã có những biện pháp kiểm soát Internet thuộc loại nghiêm nhặt nhất thế giới.

Bên cạnh các công ty, luật mới có phần chắc sẽ ảnh hưởng nhiều tới các trang web cá nhân, các trang blog và những diễn đàn trên mạng vì nhiều người đăng ký ở nước ngoài nhưng dùng những máy chủ cả ở quốc nội lẫn quốc tế để lưu trữ nội dung.

Về việc này, luật sư Ma cho biết: "Một số tên miền có thể được dùng để nối với nhiều máy chủ, cả ở Trung Quốc lẫn ở nước ngoài. Và nếu trang web bị chặn ở Trung Quốc, tên miền vẫn có thể được truy cập thông qua một máy chủ ở hải ngoại. Và đó dường như là một lỗ hổng mà chính quyền muốn đóng lại."

Ông Rob Atkinson, Chủ tịch Quỹ Công nghệ Thông tin và Sáng tạo, cho biết những luật mới của Trung Quốc có những ảnh hưởng sâu rộng hơn, ngoài việc ngăn chặn các trang web.

Ông Atkinson nói: "Nếu họ không thích những gì trên một trang web thì bây giờ họ có nhiều quyền kiểm soát hơn. Không phải chỉ là vấn đề họ đóng trang web, mà vì bây giờ bạn phải có giấy phép để làm việc này nên bạn sẽ cẩn thận hơn so với lúc bạn không cần phải xin phép."

Tên miền của nhiều website của Trung Quốc được đăng ký ở nước ngoài, kể cả Taobao, Baidu, Netease và thậm chí Đài truyền hình Truyền hình Trung ương Trung Quốc do nhà nước làm chủ.

Một số nhà phân tích cho rằng có phần chắc là không có công ty nào sẵn lòng để cho các quan chức quản lý của chính phủ Trung Quốc có quyền đóng website của mình một cách tuỳ tiện.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG