Đường dẫn truy cập

Liên Hiệp Quốc xác nhận IS đã phá huỷ đền cổ Bel ở Syria


Một hình ảnh được đưa ra bởi các chiến binh Hồi giáo trên phương tiện truyền thông nhà nước vào ngày 25/8/2015 cho thấy sự hủy diệt của một ngôi đền thời La Mã tại thành phố Syria.
Một hình ảnh được đưa ra bởi các chiến binh Hồi giáo trên phương tiện truyền thông nhà nước vào ngày 25/8/2015 cho thấy sự hủy diệt của một ngôi đền thời La Mã tại thành phố Syria.

Liên Hiệp Quốc nói các hình ảnh vệ tinh đã xác nhận rằng các phần tử chủ chiến Nhà Nước Hồi giáo đã làm nổ tung thêm một đền cổ khác nữa tại thành phố lịch sử Palmyra của Syria.

Cơ quan Liên Hiệp Quốc tải lên mạng những tấm ảnh của ngôi đền Bel chụp vào ngày 27/8 và tại cùng địa điểm này ngày hôm qua, 1 ngày sau khi giới quan sát Syria nói ngôi đền đã bị phá huỷ.

Tuy nhiên Bộ trưởng đặc trách bảo tồn các cổ vật Syria, ông Maamoun Abdulkarim, nói ông tin rằng ít nhất một phần của ngôi đền chưa bị đổ. Ông nói hôm thứ Hai rằng đã xảy ra một vụ nổ lớn tại địa điểm này nhưng không có ai được đến gần đủ để có thể xác nhận là liệu ngôi đền có còn không, hay còn lại bao nhiêu.

Ngôi đền Bel gần 2.000 năm tuổi và người Syria coi đây là một trong những đền tôn giáo quan trọng nhất của Syria.

Tuần trước, Nhà Nước Hồi giáo tải những bức ảnh lên trang mạng xã hội cho thấy các phần tử chủ chiến đang phá huỷ một ngôi đền cổ khác nữa của Palmyra, là đền Baal Shamin. Liên Hiệp Quốc gọi đây là một tội ác chiến tranh.

Đài Quan sát Nhân quyền Syria có trụ sở ở Anh nói cách đây 2 tuần rằng Nhà Nước Hồi giáo đã chặt đầu cựu giám đốc bảo tồn Cổ vật Palmyra, ông Khaled Asaad, và treo thi thể của ông cho công chúng xem.

Khi Nhà Nước Hồi giáo chiếm thành phố Palymyra vào tháng 5, các nhà sử học đã lập tức báo động trên toàn cầu. Các phần tử chủ chiến coi các cổ vật và tượng cổ vô giá là những vật có tính ‘báng bổ tôn giáo’. Họ cũng đã phá huỷ nhiều di tích lịch sử ở Iraq.

Nhưng Đài Quan sát Nhân quyền Syria nói rằng Nhà Nước Hồi giáo cũng đã bán đi một số cổ vật để lấy tiền. Họ nói các phần tử chủ chiến đã phá huỷ nhiều cổ vật phục chế và cổ vật giả mạo trong một số video mà họ nói chiếu cảnh Nhà Nước Hồi giáo đang phá huỷ những công trình nghệ thuật nguyên thuỷ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG