Đường dẫn truy cập

Liên Hiệp Quốc có lãnh đạo mới vào năm mới


Tổng thư ký LHQ mãn nhiệm Ban Ki-moon (bên trái) và Tân Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres, tại trụ sở LHQ tại New York, Hoa Kỳ, ngày 12/12/2016.
Tổng thư ký LHQ mãn nhiệm Ban Ki-moon (bên trái) và Tân Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres, tại trụ sở LHQ tại New York, Hoa Kỳ, ngày 12/12/2016.

Tân Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres nhậm chức đứng đầu tổ chức ngoại giao hàng đầu của thế giới hôm Chủ nhật, 1/1/2017, sau khi nhiệm kỳ lãnh đạo của ông Ban Ki-moon đã kết thúc vào nửa đêm 31/12/2016.

Ông Guterres, cựu thủ tướng Bồ Đào Nha và cựu Cao ủy về người tị nạn, đã nói trong một bài phát biểu với Liên Hiệp Quốc rằng vấn đề làm thế nào để giúp hàng triệu người bị cuốn vào xung đột và chiến tranh "đè nặng" trái tim ông.

Ông lưu ý rằng thường dân đang phải đối mặt với thế lực chết chóc, bị chết và bị thương, buộc phải rời bỏ nhà cửa, và bị ném vào cảnh đói nghèo. Ông than phiền về thực tế là ngay cả các bệnh viện và các đoàn xe viện trợ cũng không được an toàn khỏi nạn bạo lực.

Ông Guterres đã kêu gọi các đồng nghiệp tại Liên Hiệp Quốc hãy "cùng có một quyết tâm cho năm mới. ... Chúng ta hãy quyết tâm đưa hòa bình lên đầu tiên".

Ông Guterres hứa sẽ là "người bắc cầu", vào thời điểm mà Tổng thống đắc cử của Hoa Kỳ Donald Trump đã lên tiếng lo ngại rằng Liên Hiệp Quốc không hiệu quả.

Ông đã cam kết làm việc với chính quyền của ông Trump cho dù có lời nhận xét không thiện chí đó, và cố gắng hợp tác về "những thách thức rất lớn" mà cả Hoa Kỳ và Liên Hiệp Quốc sẽ phải đối mặt trong những năm tới.

Tổng thư ký mãn nhiệm Ban Ki-moon nói với các đồng nghiệp tại Liên Hiệp Quốc trong bài phát biểu cuối cùng của ông hôm 30/12/2016 rằng ông là "rất tự hào" đã làm việc với họ trong 10 năm qua. Ông đề nghị họ lập danh sách các ưu tiên và tiếp tục tập trung vào các vấn đề như phát triển bền vững, biến đổi khí hậu, nâng cao vị thế của phụ nữ, trao quyền cho thanh niên và nhiều vấn đề khác.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG