Đường dẫn truy cập

Liên đoàn Ả Rập ủng hộ việc trao đổi đất đai Israel-Palestine


Khu định cư Maaleh Adumim của người Do Thái gần Jerusalem.
Khu định cư Maaleh Adumim của người Do Thái gần Jerusalem.
Israel hoan nghênh một dấu hiệu của các nước thuộc Liên đoàn Ả Rập ủng hộ ý kiến dùng việc trao đổi đất đai để thương thuyết về ranh giới tương lai Israel-Palestine.

Thủ tướng Qatar Sheik Hamad Bin Jassem Al Thani cho biết sau một cuộc họp vào hôm thứ Hai giữa các giới chức Liên đoàn Ả Rập và Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry là phái đoàn của ông ủng hộ những vụ trao đổi đất đai có tính chất “tương đương” và “nhỏ” được đôi bên đồng ý.

Bộ trưởng Tư pháp Israel Tzipi Livni hôm thứ Ba tuyên bố là một sự thay đổi như thế có thể cho phép người Palestine “có những thỏa hiệp cần thiết” để thương thuyết thêm nữa.

Bà Livni cũng nói tuyên bố này là một thông điệp gởi cho người dân Israel là tiến trình hòa bình không những chỉ thương thuyết với người Palestine nhưng cũng với toàn bộ các nước trong vùng.

Bình luận của Thủ tướng Qatar dường như là một sự thay đổi trong đề nghị hòa bình mà Liên đoàn Ả Rập đưa ra cho Israel từ 10 năm trước.

Sáng kiến này kêu gọi Israel rút quân ra khỏi tất cả vùng đất chiếm đóng trong cuộc chiến tranh Trung Đông năm 1967 và trở về ranh giới trước năm 1967 để đổi lấy một nền hòa bình toàn diện với tất cả các thành viên Liên đoàn Ả Rập.

Lập trường mới nhất này của Liên đoàn Ả Rập cũng dường như phản ánh sự ủng hộ những đường hướng hòa bình của Tổng thống Barack Obama vào năm 2011, theo đó Israel và người Palestine thương thuyết về biên giới căn cứ trên đường ranh 1967 với “việc trao đổi đất đai mà đôi bên cùng đồng ý.”

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas liên tiếp yêu cầu Israel chấp nhận đường ranh 1967 như là căn bản cho các cuộc hòa đàm.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã tuyên bố việc trở lại những đường ranh này sẽ làm cho biên giới Israel không được bảo vệ, và ông bác bỏ bất cứ điều kiện tiên quyết nào cho việc đàm phán.

Ông Netanyahu cũng từ chối đưa ra bất cứ bình luận công khai nào về ý kiến trao đổi đất đai trong phần đất trước 1967 của Israel để đổi lấy việc sát nhập những khu định cư của người Do Thái tại vùng Bờ Tây bị Israel chiếm đóng.

Người Palestine tuyên bố chủ quyền trên toàn vùng Bờ Tây, Đông Jerusalem và dải Gaza để thành lập một quốc gia tương lai.

Phó Tổng thống Joe Biden tham dự cuộc họp của Ngoại trưởng Kerry với phái đoàn Liên đoàn Ả Rập, gồm có các bộ trưởng của 6 chính phủ Ả Rập.

Thông tín viên Đài VOA tại Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Scott Stearns nói sự hiện diện của Phó Tổng thống Biden tại các cuộc hội đàm nhằm gởi một thông điệp cho các bên liên quan về sự chú trọng của Washington đối với vấn đề này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG