Đường dẫn truy cập

Hơn 100.000 người chạy lánh khỏi Libya


Dân Libya tị nạn chạy sang Tunisia
Dân Libya tị nạn chạy sang Tunisia

Cao Ủy Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc cho biết hơn 100.000 người đã chạy ra khỏi Libya trong hai tuần lễ bạo động trên khắp nước này.

Hôm Thứ Hai, bà Valerie Amos nói rằng hơn 60.000 người tị nạn đã chạy sang phía Đông tới Ai Cập và 40.000 người chạy lên phía Tây Bắc, tới Tunisia.

Bà cũng cho biết Liên Hiệp Quốc gặp khó khăn trong việc đem đồ cứu trợ tới thủ đô Tripoli bởi vì nhân viên Liên Hiệp Quốc đã rời khỏi đây khi thành phố rơi vào tình trạng bất ổn.

Hôm Thứ Hai, tại Tripoli, lực lượng an ninh đã giải tán hằng trăm người biểu tình ở thủ đô Tripoli của Libya khi phe đối lập và quân đội chính phủ tiếp tục giao tranh giành quyền kiểm soát nước này.

Những người được chứng kiến nói rằng người biểu tình tụ tập tại quận Tajouri của thủ đô Tripoli và hô khẩu hiệu chống ông Moammar Gadhafi.

Lực lượng ủng hộ ông Gadhafi đã đổ tới hiện trường để giải tán đám biểu tình. Hãng tin Reuters đưa tin rằng lực lượng an ninh đã bắn súng chỉ thiên.

Những người biểu tình đối lập được sự ủng hộ của các đơn vị quân đội đào ngũ đã kiểm soát tất cả miền Đông Libya và một số nơi ở miền Tây kể từ khi bắt đầu cuộc nổi dậy hồi đầu tháng này để chấm dứt 42 năm cầm quyền của ông Gadhafi.

Tại Misrata, khoảng 200 kilomet ở phía Đông Tripoli, những người chứng kiến tận mắt nói rằng, các vụ đụng độ giữa lực lượng phiến quân với lực lượng trung thành với ông Gadhafi đã diễn ra suốt đêm.

Cư dân thành phố Zawiya ở miền Tây đã chuẩn bị sẵn sàng để đối phó trước một cuộc phản công có thể xảy ra với 2.000 binh sĩ trung thành với ông Gadhafi bao vây thành phố này. Zawiya ở cách thủ đô Tripoli 50 kilomet về phía Tây .

Các nhà báo Phương Tây ở Zawiya cho biết các phiến quân đã nắm vững quyền kiểm soát thành phố này hôm Chủ Nhật, với các sĩ quan quân đội đào ngũ dàn sẵn xe tăng và súng phòng không gắn trên các xe tải nhỏ để sẵn sàng ứng phó với một cuộc phản công của quân chnh phủ được dự đoán sẽ xảy ra.

Các ký giả cũng cho biết có hằng trăm cư dân tụ tập hô khẩu hiệu chống ông Gadhafi tại trung tâm thành phố.

Pháp cho biết họ đã không vận viện trợ trợ y tế tới thành phố Benghazi ở miền Đông Libya trong một chiến dịch ào ạt để ủng hộ cho lực lượng đối lập đang tìm cách lật đổ ông Gadhafi.

Thủ Tướng Pháp, ông Francois Fillon cho biết hai máy bay sẽ lên đường sang Benghazie hôm thứ Hai, chở theo bác sĩ, y tá, dược phẩm và thiết bị cho nhân dân Libya tại những nơi được mô tả là “khu vực được giải phóng.”


Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG