Đường dẫn truy cập

Italia mở lãnh sự quán ở thành phố do phe nổi dậy Libya kiểm soát


Ngoại trưởng Frattini nói rằng nhà lãnh đạo Libya đã đánh mất cơ sở hậu thuẫn ở Libya cũng như sự ủng hộ của quốc tế
Ngoại trưởng Frattini nói rằng nhà lãnh đạo Libya đã đánh mất cơ sở hậu thuẫn ở Libya cũng như sự ủng hộ của quốc tế

Ngoại trưởng Italia Franco Frattini đã mở một lãnh sự quán ở cứ địa Benghazi của phe nổi dậy ở Libya. Ông nói rằng chế độ của lãnh tụ Moammar Gadhafi đã kết liễu.

Hôm nay, ông Frattini tuyên bố với các nhà báo rằng nhà lãnh đạo của cựu thuộc địa của Italia này đã đánh mất cơ sở hậu thuẫn ở Libya cũng như sự ủng hộ của quốc tế.

Ông Frattini đến Libya không bao lâu sau khi Tổng thống Nam Phi Zacob Zuma kết thúc chuyến công du Libya và cho biết ông Gadhafi chưa sẵn sàng để bỏ nước ra đi.

Ông Zuma cho biết như thế ngày hôm nay tại Nam Phi sau khi gặp gỡ ông Gadhafi tại Tripoli ngày hôm qua. Ông Zuma đang tìm cách điều giải một thỏa hiệp hòa bình giữa chính phủ Libya và các chiến binh của phe nổi dậy.

Ông Zuma hôm qua nói với các cơ quan truyền thông Libya rằng ông Gadhafi muốn một cuộc ngưng bắn bao gồm việc chấm dứt chiến dịch không kích của Nato. Điều kiện đó từng bị phe nổi dậy bác bỏ hồi tháng trước sau một sứ mạng điều giải trước đó của Tổng thống Zuma. Đòi hỏi chính của phe nổi dậy là ông Gadhafi phải từ chức.

Trong một diễn tiến khác, lực lượng tuần duyên Italia cho hay họ đã cứu gần 1.000 di dân chạy trốn tình trạng rối loạn ở Libya. Các giới chức nói rằng những di dân này được cứu ngày hôm nay ngoài khơi Sicily sau khi trôi dạt nhiều ngày trên một chiếc thuyền đánh cá cũ kỹ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG