Đường dẫn truy cập

LHQ: IS hãm hiếp, giết người Yazidi trong chiến dịch diệt chủng


Decoraciones de Halloween en la capital de Estados Unidos. Foto Iacopo Luzi, VOA. Oct. 30 de 2018.
Decoraciones de Halloween en la capital de Estados Unidos. Foto Iacopo Luzi, VOA. Oct. 30 de 2018.

Các nhà điều tra Liên Hiệp Quốc nói các phần tử hiếu chiến Nhà Nước Hồi giáo đã phát động một chiến dịch có hệ thống để hãm hiếp, bắt làm nô lệ và giết hại người Yazidi, có thể cấu thành tội diệt chủng, tội ác chiến tranh và tội ác chống nhân loại.

Ủy ban Điều tra Liên Hiệp Quốc về Syria đã công bố một phúc trình hôm 16/6, nêu chi tiết một chiến dịch có chủ ý của Nhà nước Hồi giáo nhằm tiêu diệt phần lớn dân cư Yazidi trên thế giới tập trung quanh vùng Sinjar ở Iraq.

Chủ tịch uỷ ban điều tra Paulo Pinheiro nói: “Nạn diệt chủng đã xảy ra và vẫn đang tiếp diễn. Nhà Nước Hồi giáo đã buộc mỗi phụ nữ, trẻ em hoặc đàn ông bị họ bắt phải chịu đựng những hành động tàn bạo thảm khốc nhất.”

Phiến quân Nhà nước Hồi giáo đã ồ ạt tiến vào Sinjar vào tháng 9/2014, giết chết hàng trăm người Yazidi, kể cả việc xử tử bừa bãi những người đàn ông và thiếu niên không chịu cải đạo sang đạo Hồi.

Những người trốn thoát đợt bạo lực đầu tiên chạy trốn lên đỉnh núi Sinjar sau đó bị quân Nhà nước Hồi giáo bao vây, và chật vật xoay sở để sống còn trong tình trạng thiếu lương thực, nước uống và thuốc men.

Chiến dịch đó đã đẩy Hoa Kỳ phát động chiến dịch không kích của liên minh, nhắm vào các mục tiêu Nhà Nước Hồi giáo, với ưu tiên đầu tiên là giải cứu những người Yazikdi bị vây hãm.

Liên Hiệp Quốc nói Nhà nước Hồi giáo hiện vẫn còn cầm giữ hơn 3.200 phụ nữ và trẻ em Yazidi, và những phụ nữ phải làm nô lệ tình dục, trong khi những bé trai bị đầu độc tư tưởng để trở thành chiến binh của nhóm này.

Phúc trình này đề cập tới các trường hợp một số thiếu nữ đã tự sát để tránh bị bán cho các chiến binh IS và nói rằng một số những người tìm cách chạy thoát đã trở thành nạn nhân của những hành vi bạo lực khủng khiếp nhất, kể cả bị đánh đập và bị hãm hiếp tập thể.

Liên Hiệp Quốc nói cộng đồng Yazidi từng có tới 400.000 dân, ngày nay đã hoàn toàn bị buộc phải dời cư, bị cầm giữ, hoặc bị giết hại.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG