Đường dẫn truy cập

LHQ kêu gọi các cộng đồng ra sức ngăn chặn virus Zika


Virus Zika bị nghi là gây ra những khuyết tật bẩm sinh ở trẻ sơ sinh. Hơn 4.000 ca bệnh teo não đã được ghi nhận tại Brazil.
Virus Zika bị nghi là gây ra những khuyết tật bẩm sinh ở trẻ sơ sinh. Hơn 4.000 ca bệnh teo não đã được ghi nhận tại Brazil.

Các cơ quan của Liên Hiệp Quốc đang động viên các cộng đồng ở Mỹ châu La tinh và vùng Caribe ngăn chặn sự lây lan của virus Zika, là loại viurs đã lây nhiễm cho hàng vạn người tại 25 quốc gia. Từ Geneve, thông tín viên Lisa Schlein của đài VOA gởi về bài tường thuật.

Virus Zika tự nó không phải là một mối đe dọa lớn. Những triệu chứng của nó thường là nhẹ và không gây nguy hiểm cho tính mạng. Nhưng virus này bị nghi là gây ra những khuyết tật bẩm sinh ở trẻ sơ sinh. Hơn 4.000 ca bệnh đầu nhỏ hay teo não đã được ghi nhận tại Brazil.

Sự gia tăng có tính chất bùng nổ của bệnh này khiến cho Tổ chức Y tế Thế giới tuyên bố virus Zika là một tình huống khẩn cấp y tế toàn cầu. Hiện chưa có thuốc chủng để bảo vệ các phụ nữ mang thai, cho nên Tổ chức Y tế Thế giới hối thúc các cộng đồng ra sức làm cho các phụ nữ mang thai không bị cắn bởi những con muỗi loại muỗi vằn Aedes.

Ông Anthony Costello, Giám đốc Ban Sức khoẻ Sản phụ của Tổ chức Y tế Thế giới, nói rằng các cộng đồng phải loại bỏ những nơi nước đọng.

Tìm hiểu về virut Zika

Tìm hiểu về virut Zika

Virut do muỗi lây truyền được xác định ở Uganda vào năm 1947.

Được biết virut lưu chuyển ở châu Phi, châu Mỹ và châu Á.

Khoảng 20% những người bị lây nhiễm lâm bệnh

Các triệu chứng bệnh tương tự như sốt dengue và bệnh Chikungunya, do cùng loại muỗi lây truyền

Các tác động thông thường nhất là sốt, xây xát, đau khớp và đỏ mắt; kéo dài từ 2 đến 7 ngày

Các trường hợp tử vong là hiếm

Cách phòng chống tốt nhất là ngừa bị muỗi đốt

Nguồn: WHO và Cơ quan Phòng chống Dịch bệnh Hoa Kỳ (US CDC)

Ông cho rằng sự tham gia đông đảo của cộng đồng và sự động viên các đoàn thể phụ nữ có thể giúp ích rất nhiều trong việc cung cấp cho phụ nữ và thai phụ những thông tin mà họ cần có để bảo vệ cho chính họ và cho con họ.

Ông Costello nói: "Nếu có một bài học mà chúng ta học được từ dịch Ebola, thì bài học đó là sự động viên cộng đồng là một biện pháp y tế công cộng tuyệt đối cần thiết. Và chúng ta cũng cần phải giáo dục cho các nhân viên y tế, nhất là những bà mụ và những vị bác sĩ sản khoa, những người chăm sóc cho phụ nữ, để bảo đảm là mọi người có được những thông tin về những mối rủi ro và những cách thức chẩn đoán, và hy vọng là tình hình sẽ thay đổi."

Ông Christol Boulierac, người phát ngôn của Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc, nói cơ quan ông đang thực hiện một chiến dịch động viên cộng đồng ở Brazil để quảng bá cho việc tránh bị muỗi cắn và loại bỏ những nơi sinh sôi của muỗi mòng.

Ông Boulierac cho biết: "Bao gồm việc sử dụng thuốc chống muỗi … mặc áo dài tay, quần dài, những loại quần áo có màu sáng, để che cơ thể càng nhiều cáng tốt, loại bỏ những nơi sinh sôi của muỗi mòng và gắn thêm cửa lưới vào cửa ra vào và cửa sổ."

Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc đang đặt trọng tâm công tác vào Brazil, nhưng họ cũng tăng cường sự trợ giúp cho các nước khác trong khu vực như một biện pháp phòng hờ. Họ cũng đang kêu gọi quyên góp 9 triệu đô la để tài trợ cho chương trình này.

please wait
Embed

No live streaming currently available

0:00 0:00 Live

VOA Express

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

XS
SM
MD
LG