Đường dẫn truy cập

Giáo sĩ hàng đầu của Li Băng từ trần


Giáo sĩ Hồi giáo Shiacao cấp nhất của Li-băng, người đã có sức ảnh hưởng vượt ra ngoài nước này, vừa qua đời sau thời gian bệnh kéo dài, thọ 75 tuổi.

Đại giáo sĩ Ayatollah Mohammed Hussein Fadlallah được đưa vào một bệnh viện ở Beirut hôm thứ sáu với triệu chứng xuất huyết nội, và đã từ trần hôm nay.

Ông được chôn cất vào thứ ba tại đền thờ Hassanein ở phía Nam Beirut, nơi ông thường thuyết pháp.

Nhiều người thương tiếc vị giáo sĩ đang tề tựu về ngôi đền này.

Phong trào Hezbollah tại Li-băng thông báo họ sẽ tưởng niệm sự ra đi của giáo sĩ Fadlallah bằng ba ngày để tang.

Phong trào này đang kêu gọi các ủng hộ viên tập trung đông đảo tham dự tang lễ của ông Fadlallah.

Giáo sĩ Fadlallah được sự ủng hộ mãnh mẽ của nhiều tín đồ tại Li-băng và tại Iraq, nơi ông sinh trưởng.

Ông là người kịch liệt chỉ trích Israel và Hoa Kỳ, quốc gia chính thức liệt tên ông vào danh sách các thành phẩn khủng bố.

Truyền thông Tây phương thường mô tả ông như là một vị cố vấn tinh thần của Hezbollah, dù chính bản thân ông phủ nhận vai trò này.

Phong trào Hezbollah được thành lập với sự hỗ trợ của Iran sau khi Israel xâm chiếm Li-băng hồi năm 1982.

Hoa Kỳ tố cáo ông Fadlallah có liên hệ với các phần tử Shi’ite cực đoan bắt cóc con tin các nước phương Tây trong thời cao điểm của cuộc nội chiến tại Li-băng hồi những năm 80. Tuy nhiên, đương sự phủ nhận không dính líu tới việc này.

Ông Fadlallah đã thoát hiểm trong nhiều âm mưu ám sát, trong đó có vụ nổ xe bom hồi năm 1985 gần tư gia của ông ở phía Nam Beirut, khiến 80 người thiệt mạng.

Ông từng ủng hộ Cách mạng Hồi giáo năm 1979 của Iran nhưng sau đó tự tách rời ra khỏi các quan hệ tư tưởng của Hezbollah với Iran.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG