Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ phản đối Trung Quốc can thiệp vào việc khai thác dầu khí ở Biển Đông


Đại sứ Hoa Kỳ Daniel Kritenbrink trao đổi với độc giả VietnamNet hôm 7/7/2020. Photo Facebook US Embassy Vietnam.
Đại sứ Hoa Kỳ Daniel Kritenbrink trao đổi với độc giả VietnamNet hôm 7/7/2020. Photo Facebook US Embassy Vietnam.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink liên tiếp lên tiếng phản đối Trung Quốc can thiệp vào việc khai thác dầu khí ở Biển Đông.

“Chúng tôi phản đối những nỗ lực của một số nước trong khu vực nhằm cố gắng can thiệp vào hoạt động thăm dò năng lượng vốn đã có lâu đời ở Biển Đông, bao gồm cả Việt Nam, tại những lô đã được thiết lập lâu nay,” Đại sứ Kritenbrink phát biểu trong buổi giao lưu trực tuyến với độc giả trên VietnamNet hôm 7/7.

“Chúng tôi nghĩ rằng điều quan trọng là các quốc gia không sử dụng vũ lực hoặc hành động cưỡng ép hoặc bắt nạt để tìm cách thúc đẩy lợi ích của họ,” nhà ngoại giao Hoa Kỳ nói thêm.

Trước đó, tại một cuộc họp báo hôm 2/7 nhân dịp kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Hoa Kỳ-Việt Nam, Đại sứ Kritenbrink đã lên tiếng phản đối các hành động của Trung Quốc trong việc can thiệp và cản trở các quốc gia khai thác dầu khí trên Biển Đông.

“Đặc biệt, chúng tôi phản đối Trung Quốc cố gắng cản trở các quốc gia ASEAN tiếp cận, khai thác nguồn tài nguyên trị giá 2.500 tỷ đôla tại vùng biển này,” truyền thông trong nước dẫn lời ông Krietenbrink nói.

Đại sứ Hoa Kỳ Daniel Kirtenbrink tại cuộc họp báo hôm 2/7/2020. Photo Soha via Facebook US Embassy Vietnam
Đại sứ Hoa Kỳ Daniel Kirtenbrink tại cuộc họp báo hôm 2/7/2020. Photo Soha via Facebook US Embassy Vietnam

“Chúng tôi cho rằng Trung Quốc đã lợi dụng cuộc khủng hoảng do COVID-19 gây ra, để tăng cường khiêu khích và thể hiện sự hiếu chiến trên Biển Đông vì lợi ích của họ. Mỹ phản đối việc Trung Quốc, hay bất kỳ nước nào, sử dụng các biện pháp cưỡng ép để gia tăng các tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông. Trung Quốc cần dừng các hoạt động mang tính khiêu khích làm ảnh hưởng đến sự ổn định trong khu vực”, báo Thanh Niên dẫn lời Đại sứ Mỹ nói.

Hôm 7/7, ông Kritenbrink cũng nhấn mạnh vai trò của an ninh hàng hải đối với nền kinh tế khu vực và toàn cầu cũng như đối với an ninh của mỗi quốc gia. “Điều quan trọng nhất chúng ta có thể làm là đảm bảo luật pháp quốc tế được duy trì và tất cả các quốc gia hành động theo luật pháp quốc tế,” ông nhấn mạnh.

Nhân dịp này, Đại sứ Daniel Kritenbrink cũng chia sẻ về những nội dung trong chiến lược Biển Đông của Hoa Kỳ, bao gồm các hoạt động ngoại giao; tăng cường sự hỗ trợ của Washington cho các quốc gia trong khu vực để tăng cường năng lực; và duy trì sự phát triển năng lực và thực hiện quyền của Mỹ trong khu vực.

Ông nói: “Chúng tôi sẽ hợp tác với các quốc gia trong khu vực để thúc đẩy giải pháp hoà bình cho những tranh chấp trên Biển Đông cũng như tuân thủ luật pháp quốc tế, trong đó có hợp tác với các nước trong ASEAN và các tổ chức quốc tế khác để đảm bảo duy trì tự do hàng hải, quyền bay ngang qua và các hoạt động thương mại không bị cản trở trong khu vực này.”

Hôm 2/7, Bộ Quốc phòng Mỹ ra tuyên bố bày tỏ lo ngại về việc Trung Quốc tập trận ở khu vực quần đảo Hoàng Sa, chỉ trích hành động này sẽ làm gia tăng bất ổn trong khu vực. Trong tuyên bố, Bộ Quốc phòng Mỹ khẳng định quần đảo Hoàng Sa là lãnh thổ tranh chấp.

“Các cuộc tập trận là động thái mới nhất trong chuỗi hành động nhằm khẳng định các yêu sách hàng hải phi pháp, gây bất lợi cho các nước Đông Nam Á ở Biển Đông,” tuyên bố của Bộ Quốc phòng Mỹ viết.

Cũng hôm 2/7, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao Việt Nam, Người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng nói: “Việc Trung Quốc tiến hành tập trận ở khu vực quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam đã vi phạm chủ quyền của Việt Nam với quần đảo Hoàng Sa.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG