Đường dẫn truy cập

Khinh hạm Bayern của Đức lần đầu đến thăm Việt Nam với ‘sứ mệnh quan trọng’


Khinh hạm Bayern cập cảng ở Tokyo, Nhật Bản, vào ngày 5/11/2021.
Khinh hạm Bayern cập cảng ở Tokyo, Nhật Bản, vào ngày 5/11/2021.

Khinh hạm Bayern của Đức chuẩn bị cập cảng tại Việt Nam lần đầu tiên với sứ mệnh quan trọng là thể hiện tình hữu nghị giữa Việt Nam và Đức đồng thời nhấn mạnh ý nghĩa ngày càng gia tăng của khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương đối với các mối quan hệ quốc tế, Đại sứ quán Đức tại Hà Nội dẫn lời Đại sứ Đức – Tiến sĩ Guido Hildner – cho biết hôm 5/1.

Theo lời Đại sứ Đức, với hành trình của khinh hạm Bayern, nước Đức muốn tăng cường sự hợp tác với các đối tác quan trọng cũng như nhấn mạnh trật tự quốc tế dựa trên luật lệ, đặc biệt là giá trị pháp lý của Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển, một văn kiện pháp lý quan trọng về biển và đại dương.

Chuyến thăm là điểm dừng chân tiếp theo trong hành trình huấn luyện và nâng cao sự hiện diện kéo dài bảy tháng của khinh hạm Đức tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Với 232 thủy thủ trên tàu, khinh hạm Bayern đã khởi hành từ cảng Wilhelm và đi qua các nơi là Sừng châu Phi, Pakistan, Úc, đảo Guam, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore và đến thành phố Hồ Chí Minh. Các điểm dừng dự kiến tiếp theo là Sri Lanka và Ấn Độ trong hành trình khinh hạm trở về Đức.

Hãng tin Fox nhận định rằng tuyên bố của Đại sứ quán Đức tại Hà Nội về sứ mệnh của chuyến đi của khinh hạm Bayern trong khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương đã nêu bật chính sách an ninh Định hướng Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Chính phủ Liên bang Đức. Chính sách này được thông qua vào tháng 9/2020 nhằm củng cố vai trò của Đức vừa là một bên xây dựng vừa là một đối tác trong khu vực này.

Các tuyến đường biển mở rộng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng về mặt kinh tế đối với Đức và châu Âu. Sứ mệnh của khinh hạm Bayern là một đóng góp cụ thể vào việc duy trì trật tự dựa trên luật lệ ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Trong khi thực hiện nhiệm vụ này, khinh hạm Bayern cũng đi qua Biển Đông.

Đức thường xuyên nhấn mạnh tầm quan trọng của Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (UNCLOS, đặc biệt là quyền tự do hàng hải và hàng không trong các vùng biển quốc tế cũng như quyền tự do đi lại được quy định trong Công ước.

Cùng với Pháp và Anh, trong tuyên bố pháp quyền trước Liên Hiệp Quốc, Đức cũng đã nêu quan điểm về yêu sách chủ quyền ở Biển Đông dưới góc độ luật pháp quốc tế.

Theo Đại sứ quán Đức tại Hà Nội, Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương đang ngày càng trở thành trung tâm trọng điểm về chính trị và kinh tế. Trong những năm tới, khu vực này sẽ có ảnh hưởng quyết định đến việc định hình trật tự quốc tế. Do đó, Định hướng Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương không chỉ giới hạn ở những thách thức liên quan đến chính sách an ninh mà còn chú trọng đến việc đa dạng hóa các đối tác kinh tế cũng như tăng cường pháp quyền, luật pháp quốc tế, hợp tác đa phương trong lĩnh vực bảo vệ khí hậu và hợp tác an ninh trong khu vực.

VOA Express

XS
SM
MD
LG