Đường dẫn truy cập

Jeff Sessions bị buộc từ chức: sắp có biểu tình trên khắp nước Mỹ


Ông Jeff Sessions
Ông Jeff Sessions

Hôm 8/11, những người tổ chức kêu gọi các cuộc biểu tình trên khắp Hoa Kỳ để phản đối quyết định của Tổng thống Donald Trump, cách chức Bộ Trưởng Tư pháp Jeff Sessions, và chọn thay thế ông bằng người từng công khai chỉ trích cuộc điều tra về vụ Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ.

Các cuộc biểu tình đã được lên kế hoạch trên khắp 50 tiểu bang và các vùng lãnh thổ của Hoa Kỳ như Puerto Rico và Quần đảo Virgin. Ban tổ chức yêu cầu mọi người đăng ký trên một trang web để cho biết liệu họ có tham gia hay không, tuy vậy hiện vẫn không rõ bao nhiêu người sẽ tham gia đợt biểu tình này.

Tại thủ đô Washington DC, dự kiến cuộc biểu tình sẽ diễn ra trước Tòa Bạch Ốc.

Hôm 7/11, ông Sessions loan báo ông từ chức theo yêu cầu của TT Trump. Ông Trump đã chọn ông Matthew Whitaker, Chánh Văn phòng Bộ Tư pháp, để thay thế ông Sessions trong cương vị Bộ trưởng Tư pháp.

Ban tổ chức biểu tình yêu cầu ông Whitaker tự ý rút lui, đứng ngoài cuộc điều tra của Công tố viên đặc biệt Robert Mueller, viện lý do những tuyên bố của ông Whitaker trước đây, chỉ trích CTV Mueller, cho thấy rõ ràng là có ‘những xung đột lợi ích’. Họ yêu cầu Quốc hội phải có biện pháp để bảo vệ văn phòng của Công tố viên Đặc biệt.

Trong thời gian làm bình luận viên cho đài truyền hình CNN, ông Whitaker nói rằng cuộc điều tra của CTV Mueller nên được giới hạn, và nếu ông Sessions bị sa thải thì tân Bộ trưởng Tư pháp có thể cắt ngân sách tài trợ để buộc ông Muller ngừng cuộc điều tra.

Ông Whitaker còn nói rằng không có bằng chứng thực sự để cáo buộc ông Trump cản trở công lý, và trong một bài bình luận trên tờ The Hill, ông Whitaker nói rằng ông Trump đã có “quyết định đúng đắn” khi sa thải Giám đốc FBI James Comey hồi năm 2017.

VOA Express

XS
SM
MD
LG