Đường dẫn truy cập

Nhật Bản phát giác nước nhiễm phóng xạ lan ra biển


Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan (giữa) đi thăm một trung tâm tạm cư của các nạn nhân thiên tai, ngày 2 tháng 4, 2011
Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan (giữa) đi thăm một trung tâm tạm cư của các nạn nhân thiên tai, ngày 2 tháng 4, 2011

Các giới chức an toàn hạt nhân cho biết một chỗ nứt mới được phát giác tại nhà máy điện hạt nhân bị hư ở Nhật có thể là nơi mà nước nhiễm phóng xạ rò rỉ vào Thái bình dương.

Phát ngôn viên Hidehiko Nishiyama của Cơ quan An toàn Hạt nhân hôm nay cho báo chí biết rằng nước có thể đã rò rỉ từ một chỗ nứt rộng 20 centimét trong hồ bảo trì nằm ở rìa của khu nhà máy hạt nhân Fukushima. Ông nói thêm rằng có thể có những chỗ nứt tương tự và “chúng tôi phải tìm ra càng nhanh càng tốt.”

Công ty Điện lực Tokyo chuẩn bị đổ xi măng vào hồ để đóng kín chỗ nứt.

Trước đó trong ngày hôm nay, Thủ tướng Naoto Kan lần đầu tiên đến thăm khu vực bị sóng thần tàn phá. Ông đã gặp gỡ những nhân viên làm việc trong khu vực mà dân chúng được lệnh di tản vì mối nguy phóng xạ, và nói chuyện với những người bị mất nhà cửa sau thảm họa ngày 11 tháng 3.

Ông ghé lại làng Rikuzentakata, một ngôi làng đánh cá chỉ có vài căn nhà còn nguyên sau trận sóng thần. Ông đã chia buồn với viên thôn trưởng có người vợ bị nước cuốn trôi và chưa tìm được xác.

Tại một trường học dùng làm trung tâm tạm cư, ông Kan nói với những người tạm trú rằng chính phủ sẽ hỗ trợ cho họ cho tới khi tiến trình phục hồi kết thúc. Tuy nhiên một số người chỉ trích ông là đã đợi tới 3 tuần lễ mới đặt chân đến thăm khu vực lâm nạn. Không lâu sau sóng thần tràn qua, ông đã đáp máy bay thị sát vùng gặp nạn.

Nhà lãnh đạo Nhật cũng đã đi thăm một ngôi làng nằm ngay bên trong khu vực di tản được dùng làm bộ chỉ huy của các toán nhân viên khẩn cấp đang tìm cách làm nguội 6 lò phản ứng hạt nhân ở nhà máy Fukushima.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG