Đường dẫn truy cập

Iowa mở màn cuộc bỏ phiếu chọn ứng cử viên tổng thống Mỹ


Iowa là tiểu bang tổ chức các cuộc bỏ phiếu đầu tiên ở Mỹ để chọn ra ứng cử viên tổng thống.
Iowa là tiểu bang tổ chức các cuộc bỏ phiếu đầu tiên ở Mỹ để chọn ra ứng cử viên tổng thống.

Bang Iowa hôm thứ Hai bắt đầu tổ chức các cuộc bỏ phiếu đầu tiên ở Mỹ để chọn ra ứng cử viên tổng thống cho cả hai Đảng Cộng hòa và Dân chủ, dẫn đến cuộc bầu cử toàn quốc vào tháng 11 tới.

Hai ứng cử viên đang dẫn đầu cuộc đua của Đảng Cộng hòa - tỉ phú bất động sản Donald Trump và Thượng nghị sĩ bang Texas Ted Cruz - và một số ứng cử viên khác đã tổ chức nhiều buổi vận động tranh cử trong khi thời điểm bỏ phiếu đến gần.

1.681 trường học, trạm cứu hỏa và những trung tâm cộng đồng khắp Iowa được sử dụng làm những địa điểm bỏ phiếu. Dự báo thời tiết cho hay một trận bão tuyết sẽ quét qua bang này nhưng sau khi bầu cử kết thúc.

Hai ứng cử viên hàng đầu của Đảng Dân chủ, cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và Thượng nghị sĩ bang Vermont Bernie Sanders, đang cạnh tranh trong một cuộc đua sít sao để giành đề cử của đảng họ trong cuộc bỏ phiếu đầu tiên trong một loạt những cuộc bỏ phiếu theo từng bang.

Bà Clinton tự tin sẽ chiến thắng ông Sanders, người tự gọi mình có tư tưởng xã hội chủ nghĩa dân chủ độc lập.

"Tôi biết cách làm việc này, và tôi đã sẵn sàng," bà nói với CNN hôm thứ Hai. "Không khí rất háo hức và tràn đầy nhiệt huyết. Tôi kêu gọi tất cả mọi người tối nay đi bỏ phiếu và là một phần trong tiến trình đặc thù này của Mỹ."

Ông Sanders cũng kêu gọi người ủng hộ của ông đi bỏ phiếu. ''Chúng ta đang có một trận đấu bất phân thắng bại,'' ông Sanders nói với những người tình nguyện và người ủng hộ ở thành phố Des Moines hôm thứ Hai. ''Chúng ta sẽ vất vả đêm nay nếu số lượng cử tri đi bầu thấp. Đó là một thực tế.''

Ông Trump, người mới bước vào làng chính trị và đối mặt với cuộc bầu cử đầu tiên của mình, nói với một người phỏng vấn rằng "hơi hồi hộp một chút" về kết quả bầu cử. Ông hô hào những người ủng hộ tại một buổi vận động rằng thậm chí nếu họ bị bệnh, họ cũng phải đi bầu cho ông ta.

"Hãy ra khỏi giường," ông kêu gọi. "Các bạn phải đi thôi."

Ông Trump hiện đang duy trì cách biệt dẫn đầu hẹp so với ông Cruz, người dường như đã mắc một số sai lầm trong những ngày dẫn tới cuộc bỏ phiếu ở Iowa.

Iowa, nằm ở vùng trung tâm của Mỹ, không phải là một bang lớn và nhiều nhất thì có vài trăm ngàn cử tri dự kiến sẽ tham gia đầu phiếu.

Nhưng vì là bang đầu tiên tổ chức bỏ phiếu trong tiến trình bầu cử tổng thống kéo dài, kết quả ở Iowa sẽ cho những nhà bình luận chính trị của truyền thông Mỹ cơ hội để đưa ra vô số những nhận định về kết quả vào cuối ngày thứ Hai và tuần sau, trước khi bang tiếp theo, New Hampshire ở vùng đông bắc, bỏ phiếu vào ngày 9 tháng 2.

Các cuộc khảo sát ý kiến ở Iowa cho thấy một cuộc đua sít sao cho cả hai phe Cộng hòa và Dân chủ, với những ứng cử viên tranh cử với lập trường chống lại tập đoàn đương quyền nhận được sự ủng hộ bền bỉ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG