Đường dẫn truy cập

Cựu Tổng thống Côte d'Ivoire đối mặt với Tòa án Hình sự Quốc tế


Cựu Tổng thống Côte d’Ivoire Laurent Gbagbo sau khi bị bắt tại khách sạn Golf ở Abidjan, Côte d’Ivoire, thứ Hai 11/4/2011
Cựu Tổng thống Côte d’Ivoire Laurent Gbagbo sau khi bị bắt tại khách sạn Golf ở Abidjan, Côte d’Ivoire, thứ Hai 11/4/2011

Cựu Tổng thống Côte d'Ivoire Laurent Gbagbo trở thành cựu nguyên thủ quốc gia đầu tiên bị xét xử tại Tòa Hình sự Quốc tế, sau khi ông bị giải đến La Haye theo một trát bắt liên quan đến một cuộc điều tra của tòa án này về báo động sau bầu cử ở Côte d'Ivoire.

Tòa án Hình sự Quốc tế đã bắt đầu cuộc điều tra hồi tháng trước về 4 tháng đụng độ gây nhiều thương vong đã xảy ra hồi trước đây trong năm do việc ông Gbagbo từ chối chuyển giao quyền hành cho Tổng thống hiện nay là ông Alassane Ouattara.

Ông Gbagbo, 66 tuổi, là một cựu giáo sư môn lịch sử; ông trở thành tổng thống vào năm 2000 sau một cuộc bầu cử có tranh chấp, và một cuộc nổi dậy của công chúng buộc người tiền nhiệm của ông phải rời bỏ quyền hành.

Ông Gbagbo lên nắm quyền hành như là một người đứng đầu của phong trào dân chủ đa đảng, thế nhưng uy tín của ông đã giảm đi trong suốt thời gian cầm quyền khi mà các cuộc bầu cử liên tục bị hoãn dẫn đến những chỉ tích cáo buộc ông cố bám giữ quyền lực.

Ông Gbagbo sinh ra trong một gia đình Thiên Chúa giáo ở thành phố Gagnoa ở miền nam khi Côte d'Ivoire vẫn còn là thuộc địa của Pháp. Ông theo học Đại học Sorbonne ở Paris, và sau khi hồi hương ông đã là một thành phần của phong trào hoạt động bí mật chỉ trích chính phủ độc tài tại Côte d'Ivoire.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG