Đường dẫn truy cập

Israel không kích, hàng chục người chết ở bắc Gaza, đàm phán ngừng bắn được nối lại


Người Palestine cứu một em nhỏ sau khi Israel không kích một ngôi nhà ở khu Zarqa, phía bắc thành phố Gaza, 26/10/2024.
Người Palestine cứu một em nhỏ sau khi Israel không kích một ngôi nhà ở khu Zarqa, phía bắc thành phố Gaza, 26/10/2024.

Các cuộc không kích của quân đội Israel giết chết ít nhất 36 người Palestine ở Dải Gaza hôm Chủ Nhật 27/10, hầu hết là ở miền bắc của vùng đất này, các quan chức y tế Palestine cho biết, giữa lúc các bên lại nỗ lực ở Qatar để đạt được lệnh ngừng bắn cho cuộc chiến kéo dài hơn một năm.

Hai giám đốc của CIA và cơ quan tình báo Mossad của Israel sẽ gặp thủ tướng Qatar vào ngày 27/10 tại Doha, một quan chức nắm tình hình các cuộc đàm phán nói với Reuters.

Các cuộc đàm phán nhắm tới một lệnh ngừng bắn ngắn hạn và thả một số con tin đang bị Hamas giam giữ để đổi lấy việc Israel thả các tù nhân Palestine, quan chức này cho biết.

Mục tiêu của các cuộc đàm phán là Israel và Hamas đi đến đồng ý ngừng giao tranh trong vòng gần một tháng với hy vọng điều này sẽ dẫn đến một lệnh ngừng bắn lâu dài hơn.

Hoa Kỳ, Qatar và Ai Cập đã dẫn đầu các cuộc đàm phán để chấm dứt cuộc chiến vốn đã nổ ra sau khi các chiến binh Hamas tấn công miền nam Israel vào ngày 7/10 năm ngoái, giết chết 1.200 người và bắt giữ hơn 250 con tin, theo thống kê của Israel.

Số người chết trong chiến dịch trả đũa của Israel ở Gaza sắp lên tới 43.000 người, trong khi vùng đất đông dân này bị tàn phá.

Ít nhất 34 người thiệt mạng hôm 27/10 ở miền bắc Gaza, sau khi quân đội Israel đã quay trở lại đó để diệt trừ các chiến binh Hamas mà họ cho là đã tái tập hợp ở đó.

Hôm 27/10, quân đội Israel cho hay họ đã "tiêu diệt hơn 40 tên khủng bố" ở khu vực Jabalia trong 24 giờ qua, cũng như phá dỡ cơ sở hạ tầng và tìm thấy "một lượng lớn thiết bị quân sự".

Ngoài ra, Israel nói rằng lực lượng của họ đã tiêu diệt một "ổ khủng bố" trong một cuộc cận chiến ở miền trung Gaza.

Trong khi đó, số người chết trong một cuộc không kích của Israel vào tối hôm 26/10 tại một khu dân cư ở thị trấn Beit Lahiya gần đó đã tăng lên 40, hãng thông tấn chính thức của Palestine WAFA cho biết.

Quân đội Israel nói rằng họ đã thực hiện "một cuộc tấn công chính xác bằng đạn dược chính xác vào những kẻ khủng bố Hamas bên trong một công trình ở khu vực Beit Lahiya thuộc Dải Gaza. Một số kẻ khủng bố đã bị đánh trúng trong cuộc không kích".

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG