Đường dẫn truy cập

Israel bắn phá miền bắc Gaza, dân thường tháo chạy


Cột khói bốc lên sau cuộc pháo kích của Israel vào Rafah.
Cột khói bốc lên sau cuộc pháo kích của Israel vào Rafah.

Một số thường dân Palestine đã tháo chạy khỏi nhà của họ ở bắc Gaza hôm 24/4 vì Israel bắn phá mà họ mô tả là cũng khốc liệt như lúc chiến sự bắt đầu chỉ vài tuần sau khi trở về.

Pháo kích chủ yếu dồn vào Beit Lahiya ở rìa phía bắc Gaza trong ngày thứ hai, nơi quân đội Israel đã ra lệnh sơ tán đến bốn khu vực hôm 23/4 và cảnh báo rằng họ đang ở trong ‘khu vực chiến sự nguy hiểm’.

Sau nhiều tuần tương đối yên tĩnh, Israel hôm 22/4 đã tăng cường tấn công trong đêm, tập trung vào các nơi mà họ đã rút quân trước đó – nhất là phía bắc. Họ nói rằng nhóm phiến quân Hamas không còn nắm quyền kiểm soát nữa.

Quân đội Israel hôm 24/4 cho biết họ đã sẵn sàng mở cuộc tấn công trên bộ vào thành phố Rafah ở miền nam mà họ coi là thành trì cuối cùng của Hamas và là nơi duy nhất ở Gaza chưa bị tấn công trên bộ.

Chiến dịch chỉ sẽ được tiến hành khi quân đội được chính phủ phê chuẩn, một quan chức quốc phòng cấp cao của Israel nói với Reuters.

Kế hoạch tấn công vào Rafah, nơi hơn 1 triệu người đã di tản đến, đã gây lo ngại rộng rãi trong cộng đồng quốc tế. Các cơ quan cứu trợ đã cảnh báo về thảm họa nhân đạo khả dĩ.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã kêu gọi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu không tấn công Rafah.

Đưa dân thường ra khỏi vùng nguy hiểm là một phần quan trọng trong chiến lược của Israel, một phát ngôn nhân chính phủ cho biết.

Trong vòng 24 giờ qua, các cuộc không kích của Israel đã giết chết ít nhất 79 người Palestine và làm 86 người bị thương, Bộ Y tế Gaza cho biết.

Hai người đã thiệt mạng trong một cuộc không kích vào một ngôi nhà ở Rafah, bốn người thiệt mạng khi một tên lửa bắn vào đám đông đang đứng bên ngoài một siêu thị trong trại tị nạn Al-Nuseirat và một người thiệt mạng trong một cuộc không kích vào một ngôi nhà ở Deir Al-Balah, trung tâm Gaza, các quan chức y tế Palestine cho biết.

Cư dân ở phía bắc Gaza và ngoại ô thành phố Gaza cho biết đã xảy ra pháo kích dữ dội.

Israel cho biết các chiến dịch của họ ở Beit Lahiya là nhắm vào các khu vực nơi cánh vũ trang Islamic Jihad liên kết với Hamas đã bắn hỏa tiễn vào hai khu định cư của Israel biên giới của Israel hôm 23/4.

Các mục tiêu khác, bao gồm các trục địa đạo quân sự, các cấu trúc quân sự và một bệ phóng có tên lửa sẵn sàng bắn vào Israel cũng đã bị tấn công, quân đội Israel cho biết trong một tuyên bố vào cuối ngày 23/4.

Hôm 24/4, người dân cũng cho biết đã có pháo kích ở trung tâm Gaza xung quanh Al-Nuseirat và Khan Younis, một thành phố ở phía nam nơi quân đội Israel rút lui hồi đầu tháng.

Trong bệnh viện Nasser, cơ sở y tế chính ở miền nam Gaza, giới chức cho biết họ đã tìm thấy thêm các thi thể từ một ngôi mộ tập thể được phát hiện ở đó, nâng tổng số thi thể lên 334.

Người Palestine nói rằng quân Israel đã chôn xác người ở đó bằng máy ủi để che đậy tội ác. Quân đội Israel cho biết quân đội của họ đã đào lên một số thi thể tại địa điểm này và đã chôn cất lại sau khi xét nghiệm để đảm bảo không có con tin trong số đó.

Khi được hỏi về phát biểu của quân đội, Ismail Al-Thawabta, giám đốc văn phòng truyền thông của chính phủ Hamas, nói với Reuters rằng nhiều thi thể này đã được xác định là những người vẫn còn sống khi quân Israel đột kích Bệnh viện Nasser.

“Gia đình của một số tử sỹ cũng xác nhận họ đã liên lạc với người thân trước khi bệnh viện bị bắn phá. Họ đã bàng hoàng khi thấy con của họ đã tử vì đạo và được chôn cất,” Thawabta nói.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG