Đường dẫn truy cập

Iraq, Hoa Kỳ thảo luận về việc có thể để binh sĩ Mỹ lưu lại nước này


Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki và Chủ tịch ban Tham mưu Liên quân Đô đốc Mike Mullen tại Baghdad, ngày 2/8/2011
Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki và Chủ tịch ban Tham mưu Liên quân Đô đốc Mike Mullen tại Baghdad, ngày 2/8/2011

Các nhà lãnh đạo chính trị của Iraq đã đồng ý cho phép chính phủ thương lượng với Hoa Kỳ về một thỏa hiệp có thể gia hạn việc binh sĩ Mỹ trú đóng tại nước này trong sứ mạng huấn luyện qua khỏi kỳ hạn triệt thoái vào cuối năm 2011.

Bộ trưởng Ngoại giao Iraq Hoshyar Zebari hôm qua tuyên bố còn lâu mới đạt được một thỏa hiệp chung quyết và chưa có chi tiết nào về số lượng binh sĩ lưu lại nếu đạt được thỏa hiệp vừa kể.

Trước đó trong ngày hôm qua, Chủ tịch ban tham mưu liên quân Hoa Kỳ, Đô đốc Mike Mullen tuyên bố ông biết có nhiều thách thức khó khăn về chính trị liên hệ tới thỏa hiệp được dự kiến này, nhưng ông lập lại rằng các nhà lãnh đạo Iraq cần phải đưa ra quyết định càng sớm càng tốt.

Đô đốc Mullen nói với các phóng viên báo chí rằng sẽ đến lúc quá muộn để đảo ngược kế hoạch triệt thoái và toàn bộ binh sĩ Mỹ sẽ phải ra đi.

Ông Mullen cũng nói rằng bất cứ thỏa thuận nào nhằm giữ lại các binh sĩ Mỹ quá thời hạn cuối cùng sẽ phải bảo đảm rằng các lực lượng Hoa Kỳ được miễn tố về mặt pháp lý.

Đô đốc Mullen đã đưa ra nhận định sau cuộc họp tại Baghdad với Thủ tướng Nouri al-Maliki. Ông cũng tố cáo nước láng giềng Iran can thiệp vào bộ của Iraq.

Theo ông Mullen, Iran trang bị vũ khí cho các phần tử chủ chiến để thực hiện các cuộc tấn công trên lãnh thổ Iraq.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG