Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ áp dụng thêm trừng phạt với Iran


Lò phản ứng hạt nhân Bushehr ở Iran
Lò phản ứng hạt nhân Bushehr ở Iran

Hoa Kỳ đã đưa vào sổ đen 10 công ty và 5 cá nhân mà họ nói là có liên hệ với hai thực thể Iran bị tố cáo là giúp chính phủ tại Tehran phát triển võ khí hạt nhân.

Trong một tuyên bố đưa ra hôm thứ Ba, Bộ Tài Chánh Hoa Kỳ nói rằng, những biện pháp trừng phạt mới này nhắm vào các viên chức công ty và doanh nghiệp có liên hệ với Ngân Hàng Mellat hay Hãng Vận Tải Đường Biển Cộng Hòa Hồi Giáo Iran, cả hai đều đã bị áp dụng các biện pháp trừng phạt của Hoa Kỳ.

Bộ Tài Chánh Hoa Kỳ tố cáo Iran là kiểm soát các công ty này và sử dụng chúng để che dấu những “hoạt động phi pháp” cũng như né tránh các biện pháp trừng phạt của quốc tế.

Bộ này nói rằng, việc xác định này sẽ giúp các chính phủ, các ngân hàng, và những công ty khác biết chắc rằng họ không vô tình tạo điều kiện thuận lợi cho việc “phổ biến võ khí hạt nhân và hậu thuẫn cho bọn khủng bố của Iran.”

Các công ty được xác định này bao gồm Công Ty Năng Lượng Pearl có trụ sở ở Malaysia, do một chi nhánh của Ngân Hàng Mellat làm chủ, cũng như một chi nhánh của Công Ty Năng Lượng Pearl có trụ sở ở Thụy Sỹ. Tám công ty trên đảo Isle of Man cũng bị nêu danh và bị tố cáo là bình phong cho công ty chuyên chở đường biển của Iran.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG