Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ: Iran nên nắm bắt cơ hội cuối cùng


Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva không hỗ trợ thêm biện pháp chế tài và đang nỗ lực hòa giải
Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva không hỗ trợ thêm biện pháp chế tài và đang nỗ lực hòa giải

Một giới chức Hoa Kỳ nói rằng chuyến đến thăm Tehran của Tổng thống Brazil có thể là cơ hội cuối cùng để giúp Iran giải quyết bằng vụ tranh cãi liên quan đến chương trình hạt nhân của họ bằng đường lối ngoại giao .

Một giới chức Mỹ yêu cầu không nêu danh tính, hôm thứ Năm, cảnh báo rằng rất có thể Iran sẽ phải chịu những biện pháp chế tài mới nếu chuyến đi thăm sắp tới của Tổng thống Brazil không đạt được tiến bộ.

Lời cảnh báo được đưa ra vào lúc tòa Bạch Ốc nói các nhà thương thuyết Mỹ và Nga đã được lệnh “gia tăng nỗ lực” về một nghị quyết mới của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc .

Nguồn tin trên nói rằng Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Nga Dmitri Medvedev đã thảo luận với nhau về vấn đề này qua điện thoại hôm thứ Năm.

Hoa Kỳ và các nước khác tố cáo Iran tiếp tục theo đuổi việc chế tạo vũ khí hạt nhân, và họ muốn áp dụng vòng chế tài thứ tư đối với Iran.

Về phần Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva, ông không hỗ trợ thêm biện pháp chế tài và đang cố gắng nỗ lực hòa giải.

Một thỏa thuận được Liên Hiệp Quốc hậu thuẫn kêu gọi Iran đổi năng lượng hạt nhân của họ lấy năng lượng chế biến tại Nga và Pháp.

Khi đó loại năng lượng này sẽ được gửi trở lại Iran để dùng cho một lò phản ứng nghiên cứu y học.

Trước đó Iran đã không chấp nhận đề xuất này, nhưng bà Susan Rice, Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc, hôm thứ Năm, nói rằng những nỗ lực của Brazil đã không ngăn được công việc tiến hành hầu tiến tới loạt chế tài mới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG