Đường dẫn truy cập

Iran hạ giảm tầm quan trọng của báo cáo về tinh luyện uranium ở mức cao


Iran, nuclear
Iran, nuclear

Iran hạ giảm tầm quan trọng của một phúc trình từ các thanh sát viên Liên hiệp quốc cho thấy Tehran có hoạt động nâng cấp uranium đáng kể tại một trong các cơ sở hạt nhân của họ, một động thái khiến các nước Tây phương càng thêm quan ngại rằng Tehran có thể nuôi tham vọng sở hữu võ khí hạt nhân.

Phúc trình do Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế IAEA công bố hôm 25/5 nói rằng các mẫu thử lấy được từ cơ sở Fordow của Iran hồi tháng 2 cho thấy có uranium được tinh luyện lên tới mức 27%.

Iran từng công bố việc tinh luyện uranium lên tới 20% tại cơ sở hạt nhân ngầm Fordow nằm bên dưới lòng đất.

Hôm 26/5, đặc sứ của Iran tại IAEA, ông Ali Asghar Soltanieh, tuyên bố số uranium được tinh luyện ở mức cao hơn là do một vấn đề kỹ thuật mà các chuyên gia nguyên tử đang điều tra làm rõ nguyên nhân. Theo hãng thông tấn IRNA của nhà nước Iran, đặc sứ của Iran cũng nhấn mạnh rằng báo cáo của IAEA nhìn chung là bằng chứng cho thấy chương trình hạt nhân của Tehran có mục đích hòa bình.

Iran cùng với 6 cường quốc trên thế giới sẽ tổ chức vòng đàm phán mới bàn về chương trình hạt nhân của Tehran vào tháng sau tại Moscow. Các bên nhất trí về vòng đàm phán sắp tới khi kết thúc các cuộc đàm phán hôm 24/5 tại Baghdad.

Giới ngoại giao cho biết các cường quốc đưa ra những đề nghị với Iran để họ ngưng sản xuất uranium tinh luyện cao và chuyển giao nguyên liệu ra nước ngoài để đổi lấy nhiên liệu hạt nhân.

Iran phản đối, nói rằng để có bất kỳ nhượng bộ nào của Iran trong khâu tinh luyện uranium thì các biện pháp trừng phạt kinh tế phải được giảm bớt. Tehran khẳng định việc họ tinh luyện uranium chỉ nhằm phục vụ nghiên cứu y khoa và sản xuất điện.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG