Đường dẫn truy cập

Iran bênh vực các vụ phóng phi đạn đạn đạo là hợp pháp


Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif.
Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif.

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif hôm 15/3 nói rằng các cuộc thử nghiệm phi đạn của nước ông hồi tuần trước không vi phạm thỏa thuận hạt nhân mà Iran đã ký với một nhóm cường quốc hồi năm ngoái.

Phát biểu trong một chuyến đi thăm Australia, Ngoại trưởng Zarif lặp lại rằng Iran coi các phi đạn là một biện pháp phòng vệ chủ yếu, và các phi đạn này không nhắm mục đích phóng các đầu đạn hạt nhân.

Ông cũng thách thức những ai than phiền về chương trình phi đạn của Iran, hãy cùng với Iran tuyên bố họ chỉ sử dụng sức mạnh quân sự để tự vệ mà thôi.

Ông Zarif phát biểu như vậy sau khi Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Samantha Power hôm thứ Hai nói rằng những vụ phóng phi đạn là ‘nguy hiểm, gây bất ổn và có tính khiêu khích’, đồng thời phương hại tới triển vọng hòa bình trong khu vực.

Washington nói các vụ phóng phi đạn vi phạm những ngôn từ trong một nghị quyết của Liên Hiệp Quốc thông qua hồi tháng Bảy, kêu gọi Iran ‘không nên xúc tiến bất cứ hoạt động nào liên quan tới các phi đạn đạn đạo được thiết kế để mang đầu đạn hạt nhân, kể cả các vụ phóng sử dụng công nghệ phi đạn đạn đạo’.

Các nhà ngoại giao dường như đồng ý với nhau rằng vụ phóng phi đạn hồi tuần trước không vi phạm các điều kiện của thỏa thuận hạt nhân giữa các cường quốc thế giới và Teheran hồi tháng Bảy.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG