Đường dẫn truy cập

Indonesia: Prabowo nhậm chức tổng thống, cam kết xử lý tham nhũng và nhiều vấn đề


Tân Tổng thống Indonesia Prabowo Subianto tại lễ nhậm chức.
Tân Tổng thống Indonesia Prabowo Subianto tại lễ nhậm chức.

Hôm Chủ Nhật 20/10, ông Prabowo Subianto nhậm chức tổng thống Indonesia, nền dân chủ lớn thứ ba thế giới. Ông cam kết giải quyết các vấn đề quốc nội như nạn tham nhũng trầm kha và làm cho đất nước tự chủ hơn.

Nhà lãnh đạo 73 tuổi này đã có những thay đổi đáng kinh ngạc, từng là một cựu chỉ huy quân đội đối mặt với cáo buộc về vi phạm nhân quyền nhưng chưa có kết luận, ông giành chiến thắng áp đảo trong các cuộc bỏ phiếu và hiện đang lãnh đạo đất nước có 280 triệu dân.

Ông Prabowo chính thức trở thành tổng thống thứ tám của Indonesia vào sáng 20/10 sau khi làm lễ tuyên thệ nhậm chức tại quốc hội Indonesia.

Ông Prabowo đã phát biểu đầy nhiệt huyết trước các nhà lập pháp rằng ông sẽ là tổng thống của tất cả người dân Indonesia: "Chúng ta phải luôn nhìn nhận rằng một quốc gia tự do là nơi nhân dân tự do. Họ phải được giải phóng khỏi trình trạng sợ hãi, nghèo túng, đói ăn, dốt nát, bị áp bức, đau khổ".

Trong bài phát biểu dài khoảng 1 tiếng, ông Prabowo nói đất nước có thể đạt được khả năng tự cung tự cấp lương thực sau khoảng 5 năm, đồng thời cam kết đất nước cũng sẽ có thể tự cung tự cấp năng lượng. Tân tổng thống thề sẽ xóa bỏ tham nhũng.

Ông Prabowo đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử hôm 14/2 với gần 60% số phiếu bầu và đã dành 9 tháng qua để xây dựng một liên minh hùng mạnh trong quốc hội.

Sau bài phát biểu, ông Prabowo đi đến dinh tổng thống, di chuyển qua hàng nghìn người ủng hộ vẫy cờ tụ tập trên đường phố Jakarta trong bầu không khí giống như lễ hội.

Các bảng cài hoa bên ngoài dinh tổng thống có nội dung chúc mừng Tổng thống Prabowo và Phó Tổng thống Gibran, cũng như cảm ơn nhà lãnh đạo mãn nhiệm Jokowi về một thập niên phục vụ đất nước.

Ông Jokowi đã để lại dấu ấn không phai mờ tại quốc gia có 280 triệu dân. Trong nhiệm kỳ của ông, Indonesia có một giai đoạn tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ và phát triển cơ sở hạ tầng ở quy mô rất lớn.

Tuy nhiên, những người chỉ trích cho rằng thời kỳ nắm quyền của mang lại ấn tượng là tình trạng thân quen và chính trị kiểu gia đình trị thời xưa đã gia tăng, và họ cảnh báo về việc tòa án và các thể chế nhà nước đã giảm tính chính trực.

Tân Tổng thống Prabowo cũng đề cập đến chính sách đối ngoại trong bài phát biểu của mình, nói rằng Indonesia không liên kết trên trường quốc tế, nhưng ông ủng hộ người dân Palestine và cho biết Jakarta sẵn sàng gửi thêm viện trợ cho Gaza.

Tuy nhiên, những người ủng hộ nhân quyền nói rằng những cáo buộc trước đây là ông Prabowo liên quan đến việc bắt cóc các nhà hoạt động sinh viên và vi phạm nhân quyền ở Papua và Đông Timor cũng làm dấy lên mối lo ngại về quỹ đạo dân chủ của Indonesia.

Ông Prabowo luôn phủ nhận những cáo buộc làm cho ông bị sa thải khỏi quân đội vào năm 1998, cũng là năm Indonesia đã thoát khỏi chế độ độc tài của cựu Tổng thống Suharto kéo dài hàng thập niên.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG