Đường dẫn truy cập

Indonesia đề nghị Apple, Google chặn Temu của TQ để bảo vệ những nhà kinh doanh nhỏ lẻ


Ảnh chụp màn hình cho thấy ứng dụng Temu của Trung Quốc (REUTERS/Florence Lo).
Ảnh chụp màn hình cho thấy ứng dụng Temu của Trung Quốc (REUTERS/Florence Lo).

Mới đây, Indonesia đề nghị Google thuộc Alphabet và Apple chặn hãng thương mại điện tử giao hàng nhanh Temu của Trung Quốc trong các kho ứng dụng của họ tại Indonesia để không thể tải xuống, một bộ trưởng nói hôm thứ Sáu 11/10.

Động thái này nhằm mục đích chủ động ra tay để bảo vệ các doanh nghiệp vừa và nhỏ của quốc gia này khỏi các sản phẩm giá rẻ do hãng Temu PDD Holdings chào bán, Bộ trưởng Truyền thông Budi Arie Setiadi nói với Reuters, mặc dù chính quyền vẫn chưa thấy có bất kỳ giao dịch nào của người dân Indonesia trên nền tảng này.

Sự tăng trưởng nhanh chóng của Temu đã khiến một số quốc gia theo dõi chặt chẽ mô hình kinh doanh chi phí thấp của công ty này, đó là gửi bưu kiện cho khách hàng từ Trung Quốc.

Mô hình kinh doanh của Temu, kết nối người tiêu dùng trực tiếp với các nhà máy ở Trung Quốc để giảm giá đáng kể, là "sự cạnh tranh không lành mạnh", Bộ trưởng Budi nói.

"Chúng tôi không ở vào vị trí để bảo vệ thương mại điện tử, mà chúng tôi bảo vệ các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Có hàng triệu doanh nghiệp mà chúng tôi phải bảo vệ", vị bộ trưởng nói.

Jakarta cũng sẽ chặn bất kỳ khoản đầu tư nào của Temu vào thương mại điện tử địa phương nếu hãng này có động thái như vậy, vẫn lời Budi, và ông nói thêm rằng ông chưa nghe nói đến bất kỳ kế hoạch nào như vậy.

Budi cũng cho hay chính phủ có kế hoạch sẽ đề nghị ngăn chặn tương tự đối với dịch vụ mua sắm Shein của Trung Quốc.

Temu, Shein, Apple và Google đã không trả lời khi Reuters đề nghị họ đưa ra bình luận. Temu hiện vẫn có thể được tải xuống trong các kho ứng dụng ở Indonesia.

Indonesia đã buộc nền tảng truyền thông xã hội TikTok thuộc ByteDance của Trung Quốc đóng cửa dịch vụ thương mại điện tử của họ tại quốc gia này vào năm ngoái để bảo vệ dữ liệu của người dùng và các nhà kinh doanh trong nước.

Vài tháng sau, TikTok đạt thỏa thuận mua phần lớn cổ phần trong hãng con GOTO chuyên về thương mại điện tử thuộc tập đoàn công nghệ Indonesia GoTo để tiếp tục hoạt động tại thị trường thương mại điện tử lớn nhất Đông Nam Á.

Hôm 8/10, trang thương mại điện tử nội địa Bukalapak.com phủ nhận tin nói rằng Temu có kế hoạch mua lại trang này.

Theo báo cáo chung của Google, quỹ đầu tư nhà nước Singapore Temasek Holdings và công ty tư vấn Bain & Co., ngành thương mại điện tử của Indonesia dự kiến sẽ tăng trưởng lên tới khoảng 160 tỷ đô la vào năm 2030 từ mức 62 tỷ đô la vào năm 2023.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG