Đường dẫn truy cập

Nhà máy lọc dầu mới ở Ấn Độ có thể thúc đẩy thương mại với Pakistan


Nhà máy lọc dầu Guru Gobind Singh gần thành phố Bhatinda của tiểu bang Punjab ở miền bắc Ấn Độ có khả năng lọc 9 triệu tấn dầu thô mỗi năm
Nhà máy lọc dầu Guru Gobind Singh gần thành phố Bhatinda của tiểu bang Punjab ở miền bắc Ấn Độ có khả năng lọc 9 triệu tấn dầu thô mỗi năm

Một nhà máy lọc dầu mới ở Ấn Độ gần biên giới Pakistan có thể thúc đẩy thương mại giữa hai nước thông qua việc mua bán nhiên liệu. Theo tường thuật do thông tín viên Abjana Parischa của đài VOA ở New Dehli, hai nước kình địch ở Nam Á này đang hy vọng là sự gia tăng của hoạt động thương mại sẽ có ích cho tiến trình haog giữa đôi bên.

Nhà máy lọc dầu với vốn đầu tư 4 tỉ đô la gần thành phố Bhatinda của tiểu bang Punjab ở miền bắc Ấn Độ có khả năng lọc 9 triệu tấn dầu thô mỗi năm. Bên cạnh việc thỏa mãn nhu cầu đang gia tăng ở Ấn Độ, nhà máy này cũng có thể cung ứng xăng dầu cho Pakistan.

Nhà máy này nằm cách thành phố Lahore ở miền đông Pakistan chỉ có 175 kilomét.

Islamabad nói rằng họ đang chuẩn bị để loại bỏ xăng dầu ra khỏi danh sách các mặt háng không được mua bán với Ấn Độ và Bộ trưởng dầu khí Ấn Độ nói rằng New Dehli sẵn sàng xuất khẩu xăng dầu sang Pakistan.

Pakistan đang bị thiếu hụt năng lượng, trong khi Ấn Độ tuy phải nhập khẩu gần 3/4 nhu cầu về dầu thô nhưng có công suất lọc dầu rất lớn và có thể xuất khẩu các sản phẩm xăng dầu.

Nhà phân tích Wilson Hohn của Quỹ Nghiên cứu Quan sát viên ở New Dehli cho biết mua bán xăng dầu là một phần của những nỗ lực hồi gần đây giữa hai nước nhằm thúc đẩy thương mại. Tiến trình bình thường hóa quan hệ giữa Ấn Độ và Pakistan đã bị tổn hại nghiêm trọng sau khi những phần tử khủng bố có căn cứ ở Pakistan tấn công thành phố Mumbai của Ấn Độ.

Ông John cho biết: "Sau vụ tấn công Mumbai 2008 đã có một sự đình trệ cố tình trong cuộc đối thoại tổng hợp. Nhưng trong khoảng một năm trở lại đây, chúng ta thấy có một sự tăng mạnh trong tiến trình hòa giải. Và theo tôi đó là một dấu hiệu rất tốt, rất tích cực."

Một loạt những loan báo hồi gần đây đã làm gia tăng mối hy vọng là thương mại có thể trở thành một lực đẩy chính cho các nỗ lực hòa bình giữa hai nước.

Trước đây trong tháng này Ấn Độ đã thu hồi một lệnh cấm đối với hoạt động đầu tư nước ngoài trực tiếp của Pakistan. Tuy quyết định này có phần chắc sẽ không dẫn tới tình trạng đầu tư ồ ạt trong tương lai gần, nhưng các nhà phân tích nói rằng diễn tiến này đã cải thiện bầu không khí của những hoạt động thương mại.

Ngân hàng Trung ương Ấn Độ và Ngân hàng Nhà nước Pakistan đang xem xét tới việc mở chi nhánh ở nước kia. Và theo dự liệu, vào tháng tới hai nước sẽ ký kết một hiệp định về thị thực nhập cảnh để làm cho việc đi lại của các thương gia giữa hai nước được dễ dàng hơn.

Những bước tiến để thúc đẩy thương mại dự kiến sẽ giúp cho Ấn Độ và Pakistan được dễ dàng hơn trong việc giải quyết các mối bất đồng. Ngoài vấn đề tranh chấp biên giới, còn có tố cáo của Ấn Độ cho rằng Pakistan để cho các nhóm Hồi giáo hiếu chiến sử dụng lãnh thổ của mình để thực hiện những vụ tấn công khủng bố ở Ấn Độ.

Ông Wilson John cho rằng việc bình thường hóa hoàn toàn các mối quan hệ song phương đòi hỏi những nỗ lực khác, vượt khỏi phạm vi thương mại.

Ông John nói: "Vào một lúc nào đó trong tương lai gần, Pakistan sẽ phải giải quyết mối quan tâm cốt lõi của Ấn Độ là vấn đề khủng bố. Nếu không có được điều này tôi nghĩ rằng tiến trình hòa giải sẽ không thể tiến xa."

Các nhà quan sát cho rằng vào lúc này những bước tiến để tăng cường hợp tác thương mại đã tạo ra một bầu không khí lạc quan ở cả hai nước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG