Đường dẫn truy cập

Ấn Độ điều tra vụ tai tiếng hối lộ nhiều triệu đô la


Người Ấn Độ xem 1 buổi biểu diễn nghệ thuật trước một biển quảng cáo của Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Ấn Độ ở New Delhi, India, 25/11/2010
Người Ấn Độ xem 1 buổi biểu diễn nghệ thuật trước một biển quảng cáo của Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Ấn Độ ở New Delhi, India, 25/11/2010

Ấn Độ đang điều tra vụ tai tiếng hối lộ nhiều triệu đô la trong ngành ngân hàng. Theo tường thuật của thông tín viên Anjana Pasricha của đài chúng tôi ở New Delhi, đây là vụ mới nhất trong một loạt những vụ bê bối đã làm rúng động Ấn Độ trong vài tuần qua.

Các giới chức Ấn Độ cho biết một số các tổ chức tài chánh và ngân hàng của khu vực công đang điều tra các cáo giác cho rằng những viên chức cấp cao đã nhận hàng trăm triệu đô la tiền hối lộ để giàn xếp những khoản cho vay lớn dành cho các công ty tư nhân.

21 công ty, trong đó có nhiều công ty ngành địa ốc, đang bị điều tra vì nghi là dính líu tới vụ tai tiếng này.

8 người đã bị bắt, trong đó có 5 viên chức cấp cao của một số ngân hàng hàng đầu của Ấn Độ, như Ngân hàng Quốc gia Punjab và công ty cho vay tiền mua nhà của công ty bảo hiểm lớn nhất nước là Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Ấn Độ.

Ba viên giám đốc của một công ty tư bị bắt vì cáo giác là đã đưa tiền hối lộ.

Truyền thông Ấn Độ cho biết một số của những khoản cho vay đó đã được đầu tư vào thị trường chứng khoán chứ không phải cho các mục đích chính thức của hợp đồng cho vay.

Chính phủ đang tìm cách ngăn không cho vụ tai tiếng này gây thêm thiệt hại cho hình ảnh của ngành ngân hàng Ấn Độ. Các giới chức nói rằng vụ án hối lộ này là một vụ việc nảy sinh vì lòng tham cá nhân chứ không phải là hệ thống ngân hàng có vấn đề.

Thống đốc Ngân hàng Trung ương, ông Duvvuri Subbarao, nói rằng nhà chức trách không ngừng làm việc để siết chặt các qui định.

Ông nói: "Chắc chắn là cần có sự minh bạch nhiều hơn trong việc cung cấp các khoản cho vay, cần có cách làm việc có trách nhiệm nhiều hơn trong hệ thống cung cấp các khoản cho vay."

Chủ tịch Ủy ban Kế hoạch Ấn Độ, ông Montek Singh Ahluwalia, tìm cách hạ giảm tầm quan trọng của vụ án hối lộ trong các ngân hàng công.

Ông nói: "Tôi nghĩ rằng chúng ta nên lưu ý tới qui mô của vụ này. Đây là một vụ rất nhỏ xét theo toàn bộ hệ thống ngân hàng."

Hệ thống tài chánh Ấn Độ có các chống chọi với vụ suy sụp tài chánh toàn cầu tốt hơn các hệ thống tài chánh của những nước Tây phương.

Tuy nhiên sự tin tưởng vào khu vực ngân hàng đã bị tác động. Chỉ số Sensex, chỉ số chứng khoán chính của Ấn Độ, đã sút giảm đáng kể sau khi bùng ra vụ tai tiếng hối lộ này. Giá cổ phiếu của các công ty thuộc hai khu vực đang bị điều tra, là khu vực ngân hàng và địa ốc, đã bị sụt nhiều nhất.

Vụ tai tiếng ngân hàng xảy ra trong lúc chính phủ gặp phải sức ép đòi họ trấn áp tệ nạn tham nhũng của các giới chức chính quyền. Vụ tai tiếng tham nhũng lớn nhất liên quan tới cáo giác cho rằng vào năm 2008 Bộ Viễn thông đã cấp phép viễn thông với giá rẻ, gây thất thoát khoảng 40 tỉ đô la.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG