Đường dẫn truy cập

IFJ bày tỏ quan ngại về vụ ‘bắt cóc’ ông Đường Văn Thái


YouTuber/Blogger Thái Văn Đường, tức Đường Văn Thái.
YouTuber/Blogger Thái Văn Đường, tức Đường Văn Thái.

Liên đoàn Nhà báo Quốc tế (IFJ) hôm 20/4 lên án việc mà tổ chức này gọi là “bắt cóc” và giam giữ ông Đường Văn Thái và kêu gọi chính quyền Việt Nam trả tự do cho ông ngay lập tức. Truyền thông Viêt Nam nói rằng việc cáo buộc ông Thái bị “bắt cóc” là sự “võ đoán nực cười”.

IFJ cho biết trong một thông cáo: “Vụ bắt cóc ông Đường Văn Thái cho thấy mối nguy hiểm đáng kể mà các nhà báo Việt Nam phải đối mặt và tạo tiền lệ nghiêm trọng cho sự an toàn của nhà báo ở nước ngoài”.

“Những hình phạt nghiêm khắc và đàn áp ở Việt Nam đối với hoạt động báo chí độc lập và hoạt động phê bình có nghĩa là ông Thái có thể sẽ phải đối mặt với sự ngược đãi vì công việc của mình”.

IFJ lên án việc bắt cóc và giam giữ ông Thái, đồng thời kêu gọi chính quyền Việt Nam đảm bảo trả tự do ngay lập tức và cho phép ông trở lại Thái Lan.

Công an Việt Nam đã xác nhận việc bắt giữ blogger Đường Văn Thái, người sử dụng YouTube với tên Thái Văn Đường, ba ngày sau khi ông được cho là bị bắt cóc khỏi nhà riêng ở Bangkok, Thái Lan hôm 13/4.

Bộ Ngoại giao Việt Nam chưa phản hồi yêu cầu bình luận của VOA về thông cáo của IFJ.

IFJ, có trụ sở ở Brussels, Bỉ, là tổ chức của các nhà báo lớn nhất thế giới, đại diện cho 600.000 chuyên gia truyền thông từ 187 công đoàn và hiệp hội ở hơn 140 quốc gia.

Được thành lập vào năm 1926, IFJ là tổ chức đại diện cho các nhà báo trong hệ thống Liên Hợp Quốc và trong phong trào công đoàn quốc tế.

Ủy ban Bảo vệ Ký giả (CPJ) có trụ sở ở Mỹ hôm 18/4 kêu gọi giới chức Việt Nam trả tự do cho nhà báo độc lập Đường Văn Thái cũng như ngừng quấy nhiễu và bắt bớ những người làm báo sống lưu vong.

Người Việt tị nạn ở Thái Lan kêu gọi UNHCR điều tra vụ ‘bắt cóc’ Đường Văn Thái
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:55 0:00

Từ Thái Lan, nhà hoạt động Đoàn Huy Chương nêu nhận định với VOA rằng ông ủng hộ việc các tổ chức quốc tế lên tiếng bảo vệ ông Đường Văn Thái, vì theo ông nhiều khả năng ông Thái sẽ bị tra tấn ở Việt Nam:

“Đường Văn Thái là một người hoạt động và là người cất lên tiếng nói rất mạnh mẽ. Tôi mong muốn các tổ chức hãy lên tiếng cho anh Đường Văn Thái. Hiện tại anh ấy bị bắt kiểu đó tôi rất lo lắng về việc anh bị tra tấn. Cũng mong tất cả các tổ chức quan tâm và lên tiếng cho anh Đường Văn Thái”.

Ông Thái, người thường đăng tải các video bình luận chỉ trích lãnh đạo Việt Nam cho hơn 119.000 độc giả theo dõi trên YouTube, từng là một phóng viên báo nhà nước, sang Thái Lan tị nạn từ năm 2019 và được Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc về Người tị nạn (UNHCR) cấp quy chế tị nạn từ năm 2020.

Hôm 21/4, truyền thông Việt Nam nói rằng ngay khi thông tin Đường Văn Thái xâm nhập trái phép qua biên giới được đưa ra, “không ít cá nhân, tổ chức chống phá đã xuyên tạc thông tin, đưa ra nhiều luận điệu sai trái”.

Trang mạng Báo Bình Phước (Bình Phước Online) viết: “Các đối tượng chống đối đang ra rả kêu la cho rằng “Đường Văn Thái bị bắt cóc”, đây là một sự võ đoán đến nực cười”.

“Dù luôn tô vẽ lên mình tấm vỏ bọc “nhà dân chủ” nhưng bản chất của Đường Văn Thái chỉ là một kẻ “bán nước cầu vinh”, bám gót các thế lực thù địch. Thái không phải là “nạn nhân” của chính quyền. Ngược lại, y là đối tượng chống phá đất nước hết sức nguy hiểm”, trang này cho biết thêm.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG