Đường dẫn truy cập

Hy Lạp trả Quỹ Tiền tệ Quốc tế 222 triệu đôla tiền lời


Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp Yanis Varoufakis (phải) rời khỏi trụ sở Ủy ban Châu Âu tại Brussels, ngày 5/5/2015.
Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp Yanis Varoufakis (phải) rời khỏi trụ sở Ủy ban Châu Âu tại Brussels, ngày 5/5/2015.

Hy Lạp hôm thứ Tư trả khoản tiền lời 222 triệu đô la cho Quỹ Tiền tệ Quốc tế. Tuy nhiên, một khoản tiền lớn hơn nhiều sắp sửa đáo hạn và chưa rõ Athens có khả năng để chi trả hay không.

Hy Lạp phải trả lại 1 tỉ đô la cho Quỹ Tiền tệ Quốc tế trước ngày 12 tháng 5. Nếu không thanh toán khoản nợ này, tư cách hội viên của Hy Lạp trong khối sử dụng đồng euro có thể bị phương hại.

Chính phủ cánh tả của Hy Lạp đã điều đình cật lực với các quốc gia và tổ chức chủ nợ về vấn đề này trong nhiều tháng qua.

Hôm thứ Ba, Liên hiệp Châu Âu bày tỏ tin tưởng là Hy Lạp và các chủ nợ sẽ có những bước cần thiết để giúp nước này tránh bị phá sản và tiếp tục ở lại trong khối euro.

Bộ trưởng Tài chánh Hy Lạp Yanis Varoufakis hôm thứ Tư có mặt ở Rome để thảo luận về vấn đề này với người tương nhiệm phía Italia, ông Piere Carlo Padoan. Theo dự liệu, ông Varoufakis sẽ tới Madrid vào thứ sáu để gặp bộ trưởng tài chánh Tây Ban Nha.

Các chủ nợ quốc tế đòi chính phủ Hy Lạp thực thi cải cách kinh tế và các biện pháp ngân sách trước khi họ giải ngân thêm những khoản tiền trong kế hoạch cứu nguy tài chánh cho Athens.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG