Đường dẫn truy cập

Hun Sen gọi những người đốt hình nộm ông ở Úc là ‘chó’


Thủ tướng Campuchia Hun Sen.
Thủ tướng Campuchia Hun Sen.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen, người bị các nhóm nhân quyền chỉ trích vì trấn áp phe đối lập và giới truyền thông, hôm 1/3 gọi những người biểu tình ở Úc là “những con chó” vì đã đốt hình nộm của ông, vài ngày sau khi ông đe dọa đánh họ, theo tin Reuters.

Ông Hun Sen, người đã cầm quyền ở Campuchia hơn 30 năm, đã buộc một tờ báo tiếng Anh đóng cửa, giải thể đảng đối lập chính và bỏ tù những người chỉ trích chính phủ.

Các nhóm nhân quyền và các quốc gia phương Tây lên án vụ đàn áp xảy ra trước cuộc tổng tuyển cử vào tháng Bảy tới.

Tuần trước, ông Hun Sen đe dọa sẽ đánh người biểu tình nếu họ đốt hình ảnh của ông trong khi diễn ra hội nghị thượng đỉnh Úc-ASEAN vào ngày 17/3.

Lời hăm dọa của ông Hun Sen đã khiêu khích cộng đồng Campuchia ở Úc đốt hình nộm của ông hôm thứ Bảy vừa rồi và tung những hình ảnh đó lên mạng.

“Đây là một sự xúc phạm”, ông Hun Sen nói trong sự kiện ở tỉnh Kompong Cham hôm thứ Năm. “Rất khó cắn lại khi một con chó cắn vào chân chúng ta”, Thủ tướng Hun Sen nói và cho biết chuyến đi của ông tới Úc sẽ vẫn được xúc tiến theo kế hoạch.

Lời hăm dọa đánh người biểu tình của ông Hun Sen đã bị lên án ở Úc.

Reuters dẫn lời bà Clare O'Neil, dân biểu liên bang Úc, nói hôm thứ Năm: “Đó là những tuyên bố đáng lên án. Chúng ta đang sống trong đất nước dân chủ xinh đẹp này. Những quyền ấy phải được mở rộng cho tất cả các công dân Úc, kể cả những người gốc Campuchia”.

Thủ tướng Hun Sen thường xuyên tỏ ý muốn nắm quyền ít nhất là thêm một thập niên nữa. Việc giải thể Đảng Cứu Quốc đối lập đã loại bỏ trở ngại lớn đối với mục tiêu của ông, là tái đắc cử, trong thời gian dẫn tới cuộc bầu cử vào tháng Bảy tới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG