Đường dẫn truy cập

Mỹ quan tâm về hoạt động của hải quân Iran gần Yemen


Tàu chiến Iran Alborz trong Eo biển Hormuz, ngày 7/4/2015.
Tàu chiến Iran Alborz trong Eo biển Hormuz, ngày 7/4/2015.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry cho biết Washington “rất quan tâm” về sự hỗ trợ của Iran dành cho phiến quân Shia ở Yemen. Theo tường thuật của thông tín viên Richard Green của đài VOA, nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ đã cho biết như vậy sau khi có tin nói rằng một hạm đội của hải quân Iran đang trên đường tới quốc gia vùng Vịnh Ba Tư này.

Đài truyền hình Press của Iran hôm thứ tư cho biết một khu trục hạm cùng với một chiến hạm khác của hải quân Iran đang tiến tới vùng biển gần Yemen, nơi Ả rập Xê út đang dẫn đầu một chiến dịch không kích để tìm cách chận đứng đà tiến của phiến quân Houthi.

Chuẩn đô đốc Habibollah Sayyari của Iran nói rằng hai chiến hạm đó sẽ bảo vệ “các tuyến hàng hải của Iran” và ngăn không cho hải tặc tấn công các tàu chở hàng.

Phát biểu hôm thứ tư trên đài truyền hình PBS của Mỹ, Ngoại trưởng Kerry nói rằng Hoa Kỳ đang theo dõi sát sự hỗ trợ của Iran dành cho phiến quân Houthi, trong đó có nhiều chuyến bay tới Yemen được thực hiện mỗi tuần.

"Chúng tôi biết rất rõ về sự hỗ trợ mà Iran dành cho Yemen. Và Iran cần phải nhận thức được là Hoa Kỳ sẽ không đứng yên khi khu vực này bị bất ổn hay khi những người thực hiện các hoạt động chiến tranh lén lút vượt qua các đường ranh, các đường biên giới quốc tế và xâm phạm các quốc gia khác."

Căng thẳng dâng cao ở Yemen vì vụ xung đột giữa phiến quân Houthi với các lực lượng trung thành với Tổng thống Yemen Abd Rabbo Mansour Hadi được quốc tế hậu thuẫn.

Chiến binh nổi dậy và các lực lượng trung thành với cựu Tổng thống Ali Abdullah Saleh, người bị lật đổ năm 2011, đã tìm cách chiếm thành phố Aden, một trong những cứ địa cuối cùng của các lực lượng ủng hộ ông Hadi.

Các tổ chức cứu trợ cảnh báo rằng giao tranh đã tạo ra một tình huống khẩn cấp về mặt nhân đạo. Bà Marie Claire Feghali của Hội Hồng Thập Tự Quốc tế cho biết như sau.

"Tình hình nhân đạo rất đỗi tệ hại. Bên cạnh những vụ không kích mà chúng tôi có nghe nghe thấy vào lúc này, còn có những trận chiến đang diễn ra tại một số khu vực và nhất là tại Aden. Các bệnh viện bị khốn đốn nhiều nhất. Họ không thể chăm sóc cho số người bị thương quá đông. Và còn có những xác người trên đường phố mà thân nhân của họ chưa thể mang về để chôn cất một cách tử tế."

Hôm thứ tư, Hội Y Sĩ Không Biên Giới cho biết một toán chuyên gia phẫu thuật khẩn cấp gồm 5 người và gần 2 tấn tiếp liệu y tế đã tới thành phố cảng Aden từ Djibouti.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, 643 người thiệt mạng và 2.226 người bị thương trong cuộc giao tranh ở Yemen. Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc cho biết ít nhất 77 trẻ em đã bị giết trong vụ xung đột.

VOA Express

XS
SM
MD
LG