Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ gia hạn kết luận điều tra thép tấm không gỉ nhập từ Việt Nam


Ảnh minh họa thép cuộn không rỉ. Photo Steelvn.vn
Ảnh minh họa thép cuộn không rỉ. Photo Steelvn.vn

Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) vừa thông báo gia hạn thời gian ban hành kết luận cuối cùng về cuộc điều tra chống bán phá giá và trốn thuế chống trợ cấp đối với thép tấm không gỉ nhập khẩu từ Việt Nam đến ngày 4/1/2023, Bộ Công Thương Việt Nam (MoIT) đưa tin.

DOC bắt đầu điều tra đối với các sản phẩm này từ ngày 15/5/2020. Cụ thể, DOC đã tiến hành điều tra phạm vi sản phẩm để xác định liệu có phải các sản phẩm thép tấm không gỉ được sản xuất tại Trung Quốc, sau đó được gia công tiếp tại Việt Nam trước khi xuất khẩu đến Mỹ và liệu các sản phẩm này có thuộc đối tượng bị đánh thuế hay không; đồng thời điều tra hành vi lẩn tránh chống phá giá của các doanh nghiệp Việt Nam.

Thông báo gia hạn của DOC được đưa ra vào ngày 2/9/2022, với kết luận cuối cùng đối với cả hai nội dung điều tra nêu trên sẽ đưa ra trước này 4/1/2023. Đây là lần thứ năm Hoa Kỳ thông báo gia hạn thời gian điều tra này.

Lần gia hạn gần nhất của DOC, cũng là lần gia hạn thứ 4, là ngày 5/5/2022, với dự kiến sẽ ban hành kết luận cuối cùng cho cuộc điều tra trước ngày 6/9/2022.

Được biết đây là cuộc điều tra do DOC tự khởi xướng và thực hiện, không dựa trên đơn đề nghị của bất kỳ bên thứ ba nào khác, bao gồm cả các ngành công nghiệp nội địa của Hoa Kỳ.

Bộ Công Thương Việt Nam cho biết kể từ tháng 2/2017, DOC đã áp thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm thép không gỉ (mã HS 7219 và 7220) có xuất xứ từ Trung Quốc với mức thuế chống bán phá giá từ 63,86 đến 76,64% và thuế chống trợ cấp từ 75,60% lên 190,71%. Trong khi đó, mức thuế nhập khẩu của Hoa Kỳ áp dụng cho thép tấm không gỉ của Việt Nam là 0%.

Để bảo vệ quyền lợi chính đáng của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam, Cục Phòng vệ Thương mại của MoIT khuyến cáo các bên liên quan theo dõi sát diễn biến vụ việc, cập nhật các quy định, trình tự, thủ tục điều tra chống trốn thuế của Mỹ.

Cục này khuyến cáo rằng các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cần hợp tác thiện chí và cung cấp đầy đủ thông tin cho cơ quan điều tra.

Trong diễn biến liên quan, hôm 22/8/2022, DOC thông báo gia hạn thời gian ban hành kết luận sơ bộ vụ việc điều tra chống lẩn tránh thuế phòng vệ thương mại đối với pin năng lượng mặt trời nhập khẩu từ Việt Nam đến ngày 28/11/2022, cũng theo MoIT.

Vụ việc được DOC khởi xướng từ tháng 3/2022 trên cơ sở cáo buộc của nguyên đơn cho rằng Việt Nam nhập khẩu nguyên liệu ban đầu (tấm silicon) từ Trung Quốc, gia công, lắp ráp, “thay đổi không đáng kể” để sản xuất tế bào và mô-đun pin năng lượng mặt trời xuất khẩu sang Hoa Kỳ.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG