Đường dẫn truy cập

Ca nhạc sĩ Harry Nilsson


The Beatles - một trong những ban nhạc nổi tiếng và được ngưỡng mộ nhất trong lịch sử âm nhạc đại chúng
The Beatles - một trong những ban nhạc nổi tiếng và được ngưỡng mộ nhất trong lịch sử âm nhạc đại chúng

Harry Nilsson là một nhạc sĩ sáng tác và cũng là ca sĩ nổi danh trong thập niên 60s và 70s, nhạc phẩm được thế giới biết đến nhiều nhất là bài Without You, đã được nhiều ca sĩ nổi danh khác trình bày trong nhiều thập niên qua. Sự nghiệp âm nhạc của Nilsson thể hiện bằng những nỗ lực không ngừng nghỉ qua nhiều thăng trầm của đời sống.

Tên thật là Harry Edward Nilsson đệ tam, ông sinh năm 1941 từ thành phố Brooklyn New York. Có bố mẹ gốc người Thụy Điển, hai ông bà từng hoạt động làm vũ công và biểu diễn trong đoàn xiếc Thụy Điển, sau này anh cũng sáng tác một nhạc phẩm để nói về bố mẹ. Tuy nhiên đời sống của gia đình đã gặp trắc trở khi anh lên 3 tuổi, ông bố đã bỏ nhà ra đi để lại hai mẹ con sống chật vật. Trong cuốn tiểu sử, người ta ghi nhận Nilsson đã sáng tác một nhạc phẩm và đặt tên là 1941, trong đó anh nhắc đến kỷ niệm đau buồn nhất khi người bố ra đi năm 1944.

1941


Do bố bỏ nhà ra đi sớm, đời sống gia đình với một mẹ gặp nhiều khó khăn tài chánh và buộc Nilsson phải tìm việc làm để hỗ trợ cho mẹ. Nhờ giỏi máy điện toán anh đã từng điền đơn giả để xin vào làm việc trong một ngân hàng. Nhưng vì siêng năng và giỏi nên anh được ngân hàng giữ lại dù khám phá anh đã khai gian. Nilsson làm việc ban tối để ngày đi học nhạc và phát triển thanh nhạc và sáng tác.

Niềm đam mê âm nhạc đã có với Nilsson từ nhỏ nhưng mãi đến năm 1958 anh mới bắt đầu tìm hướng đi cho mình sau khi nghe được những sáng tác thể điệu R&B của người gốc Phi châu, nhất là từ ca sĩ Ray Charles. Đến năm 1963 sau nhiều năm khổ luyện và sáng tác liên tục anh đã đạt được một vài chỉ dấu thành công khởi nghiệp cho nghiệp ca hát sau này.

Đến năm 1966 anh được hãng RCA Victor, là một hãng lớn nhận ký hợp đồng sau khi nghe được các sáng tác của anh và đĩa hát đầu tay mang tựa đề Pandemonium Shadow Show ra đời.

CUDDLY TOY


Nhạc phẩm Cuddly Toy hay món đồ chơi âu yếm do Harry Nilsson sáng tác và từng được ban nhạc The Monkees, những con khỉ trình diễn và đạt thành công lớn. Dù được ký hợp đồng lớn nhưng lo ngại cho tình hình tài chánh không ổn định Harry Nilsson vẫn tiếp tục giữ công việc làm ban đêm ở ngân hàng. Chỉ cho đến khi anh gặp được nhà sản xuất của ban nhạc The Monkies, Nilsson mới đủ can đảm để nghỉ việc ở ngân hàng vì nhìn thấy tương lai tài chánh với kỹ nghệ âm nhạc ổn định hơn với các bài hát được hưởng tiền huê hồng đều đặn khi có số đĩa hát tăng cao.

Một trong những bài hát của Nilsson trong đĩa hát đầu tiên đã lọt vào tai của nhà sản xuất cho ban nhạc The Beatles và hai nhạc sĩ John Lennon và Paul McCartney đã chọn bài hát You Can’t Do That để trình diễn. Cả hai nhạc sĩ tài danh này đã đề cao tên tuổi của Nilsson trong cuộc họp báo và tạo thêm lực đẩy cho sự thành công của Nilsson về mặt sáng tác.

YOU CAN’T DO THAT


Nhờ sự ca ngợi của ban nhạc The Beatles, Nilsson đã nhận được nhiều lời mời phỏng vấn xuất hiện truyền hình và tên tuổi của anh được giới truyền thông Mỹ và ngoại quốc nhắc đến liên tục.

Đầu thập niên 1970 bài hát Everybody’s Talkin từ đĩa hát Aerial Ballet bắt đầu nhận được sự hưởng ứng của giới thưởng ngoạn và xuất hiện trong phim Midnight Cowboy, bài hát này đã đoạt giải Grammy Award và là giải đầu tiên Nilsson nhận được và được xếp hạng cao trong 10 bài hát hay nhất của Mỹ và đứng số 1 ở Canada. Nhiều bài hát trong đĩa Aerial Ballet cũng đạt thành công rực rỡ.

EVERYBODY'S TALKIN


Năm 1971 vào thời kỳ vàng son của sự nghiệp, Nilsson cùng nhà sản xuất Richard Perry đến Anh thăm viếng và được nghe những âm hưởng đặc biệt của làng nhạc Anh Quốc.

Đầu tiên anh nghe được bài hát Without You của ban nhạc Badfinger và đã kích thích anh rất nhiều và Nilsson đã quay sang hướng trình diễn hoàn toàn khác lạ, Without You không phải là bài anh sáng tác nhưng lại mang về sự thành công lớn nhất cả hai mặt tài chánh và danh tiếng, và đoạt giải Grammy thứ nhì cho Nilsson.

WITHOUT YOU


Vào năm 1973 Nilsson tái ngộ với ca sĩ John Lennon sau khi anh từ Luân Đôn dọn về sống ở Los Angeles. Khi hai người gặp nhau, John Lennon muốn Nilsson giúp sáng tác những bài hát cho đĩa mới nhưng hai nhạc sĩ gặp nhau như mở hội và chỉ biết ăn chơi suốt ngày, cuối cùng không một đĩa hát nào ra đời.

Gặp lại John Lennon có thể nói là một bước ngoặt rất lớn trong đời của Nilsson vì anh cũng là người rất ngưỡng mộ ban nhạc The Beatles và khả năng âm nhạc của John Lennon. Cho đến năm 1980 khi John Lennon bị ám sát trước nhà ở New York, Nilsson đã tham gia hội chống bạo động vì súng cho đến khi anh qua đời ở Los Angeles vì trụy tim năm 1994. Ngoài bài hát Without You, người ái mộ nhớ đến Nilsson qua bài hát Coconut, quả dừa, đây có lẽ là bài hát sáng tác duy nhất trên thế giới chỉ dựa trên một hợp âm Đô 7.

COCONUT

Cuộc đời nghệ thuật của Nilsson nhiều thăng trầm nhưng sự thành công không đến bằng ngẫu nhiên mà thật sự là do tài năng và ý chí không chịu khuất phục hay nản lòng trước những thất bại. Một cuốn phim tài liệu về cuộc đời của Harry Nilsson được xuất bản năm 2006 mang tên Who Is Harry Nilsson.

Đường dẫn liên quan

please wait
Embed

No live streaming currently available

0:00 0:00 Live

VOA Express

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

XS
SM
MD
LG